ALL ผ่อนจ่าย 4.3 ล้าน ดอกเบี้ยหุ้นกู้ “ALL244A” หลังผิดนัด 10 ล้านบาท

ALL ผ่อนจ่าย 4.26 ล้านบาท ดอกเบี้ยหุ้นกู้ “ALL244A” หลังผิดนัดชำระงวดที่ 5 จำนวน 10.65 ล้านบาท บริษัทฯย้ำผิดนัดในครั้งดังกล่าว ยังไม่ใช่กรณีที่บริษัทในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ผิดนัดไม่ชำระหนี้เงินใดๆ เป็นจำนวนเงินรกว่า 400 ล้านบาท


นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ALL ชี้แจงผ่านสารสนเทศตลาดหลักทรัพย์ฯ ตามกรณีที่หุ้นกู้มีประกันของ ALL ครั้งที่ 3/2564 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2567 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอน หรือหุ้นกู้รุ่น ALL244A ของบริษัทฯ ได้ครบกำหนดชำระดอกเบี้ยงวดที่ 5 ยอดสุทธิจำนวน 10.65 ล้านบาท ในวันที่ 3 มกราคม 2566 ซึ่งบริษัทมีหน้าที่จะต้องชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในวันดังกล่าวให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ตามข้อกำหนดสิทธิ แต่บริษัทไม่สามารถชำระดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ในวันครบกำหนดชำระดังกล่าวได้

ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2566 ธนาคาร กรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY ในฐานะผู้ถือหุ้นกู้ ได้ใช้ดุลพินิจตามที่เห็นสมควรโดยฝ่ายเดียว ดำเนินการเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้ดอกเบี้ย งวดที่ 5 จำนวน 10.65 ล้านบาท โดยกำหนดให้ชำระภายในวันที่ 24 มกราคม 2566 นั้น

ทั้งนี้บริษัท ALL ขอเรียนแจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 บริษัทได้ดำเนินการชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้บางส่วนจำนวน 4.26 ล้านบาท ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายในอัตราร้อยละ 40 ของจำนวนเงินค่าดอกเบี้ยประจำงวดที่ 5 ดังกล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ได้ใช้ดุลพินิจตามที่เห็นสมควรโดยฝ่ายเดียว ดำเนินการให้มีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ภายในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 เพื่อขอมตีในการดำเนินการเรียกร้องให้บริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้ หรือ ดำเนินการฟ้องร้องเอากับบริษัทหากเกิดความเสียหายขึ้น

สำหรับบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ดำเนินการจัดเตรียมแผนการชำระเงินคืนดอกเบี้ยหุ้นกู้ โดยเร็วที่สุดเพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นกู้เพื่อพิจารณา และบริษัทจะรายงานความคืบหน้าให้ทราบต่อไป

อย่างไรก็ตาม การผิดนัดชำระดอกเบี้ยข้างต้นยังไม่มีผลให้บริษัทต้องชำระหนี้ตามหุ้นกู้ทั้งหมดซึ่งยังไม่ถึงกำหนดชำระโดยพลัน (Call Default) ในทันที และการผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้ในครั้งนี้ ยังไม่ใช่กรณีที่บริษัทในฐานะผู้ออกหุ้นกู้ผิดนัดไม่ชำระหนี้เงินใดๆ เป็นจำนวนเงินรวมกันเกินกว่า 400 ล้านบาท ตาม ข้อ 11.1 (ของข้อกำหนดสิทธิ อันจะเป็นเหตุให้เกิดการผิดนัด ชำระหนี้หุ้นกู้รุ่นอื่นๆ ที่เหลือของบริษัท (Cross Default)

Back to top button