ETC ปลื้ม “โรงขยะ” 100 MW ผ่านเกณฑ์ขายไฟ “กกพ.” รอบแรก

ETC เฮ! โรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมกำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ ผ่านการพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติขายไฟฟ้าด้านเทคนิค “กกพ.” รอบแรก


บริษัท เอิร์ธ เท็ค เอนไวรอนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ETC เปิดเผยว่า บริษัทผ่านการพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ และคำเสนอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค ที่ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ได้เปิดประมูลโครงการรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565-2573 สำหรับเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรม (ปี 2569) พ.ศ.2565 โดยเป็นโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมกำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์

ทั้งนี้ บริษัทมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม และมีประสบการณ์ในการดำเนินการ จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถผ่านการคัดเลือกครั้งนี้ได้ อีกทั้ง บริษัทฯ ยังมีบริษัทในเครือ ที่มีศักยภาพสูงรองรับการเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนจากสถาบันการเงินชั้นนำในประเทศสำหรับการก่อสร้างโครงการในอนาคตที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้จะมีการประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกอีกครั้งในวันที่ 25มีนาคม 2566 และจะเริ่มทยอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 68 เป็นต้นไป

โดย ETC มีโรงไฟฟ้าพลังงานขยะอุตสาหกรรม 3 แห่งคือ ที่จังหวัดสระบุรี พระนครศรีอยุธยา และพิจิตร รวมกำลังการผลิต 20.4 เมกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 16.5 เมกะวัตต์ กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ระยะเวลา 20 ปี โดย ETC เป็น บริษัทในกลุ่มเบตเตอร์เวิลด์ กรีน (BWG) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้รับบริหารกำจัดกากอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และมีโรงงานผลิตขยะอัดก้อน (RDF) ที่มีกำลังการผลิตราว 500,000 ตันต่อปีทำให้ ETC มีความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง รวมถึงข้อได้เปรียบด้านคุณภาพ และต้นทุนเชื้อเพลิง ทั้งนี้บริษัทฯ ยังเปิดกว้างให้แก่พันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการส่วนการซัพพลายขยะอุตสาหกรรม เพื่อต่อยอดการเติบโตอย่างยั่งยืน

สำหรับบริษัทย่อย คือ บริษัท เอิร์ธ เอ็นจิเนีย แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับเหมาสร้างโรงไฟฟ้าแบบเบ็ดเสร็จ คือ การออกแบบวิศวกรรมโรงไฟฟ้า การจัดหาเครื่องจักรและอุปกรณ์โรงไฟฟ้า และการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแบบครบวงจร (EPC) และบริหารและดูแล ซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้า (O&M) ซึ่งมีเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือและปลอดภัยต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม

Back to top button