MINT เตรียมออกหุ้นกู้ “คล้ายทุน” ชูดอกเบี้ย 5 ปีแรก 6.10% เปิดจอง 7-9 ก.พ.นี้

MINT เตรียมออกหุ้นกู้ "ด้อยสิทธิคล้ายทุน" ชูดอกเบี้ย 5 ปีแรก 6.10% ชำระทุก 6 เดือน และปรับดอกเบี้ยทุก 5 ปี เสนอขายประชาชนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน เปิดจอง 7-9 ก.พ.นี้ ราคาเสนอขายอยู่ที่หน่วยละ 1,000 บาท จองซื้อขั้นต่ำ100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท ผ่าน 11 สถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศ


นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า บริษัทฯเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ MINT23PA หรือ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนไถ่ถอนเมื่อเลิกบริษัท ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนกำหนดและมีสิทธิเลื่อนชำระดอกเบี้ยโดยไม่มีเงื่อนไขใด ๆ ของบริษัท ไมเนอร์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2566(“หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ”) ชำระคืนเงินต้นเพียงครั้งเดียวเมื่อเลิกบริษัทหรือเมื่อผู้ออกหุ้นกู้ใช้สิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ตั้งแต่เมื่อครบอายุ 5 ปีเป็นต้นไปหรือตามเงื่อนไขที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้

สำหรับอัตราดอกเบี้ยช่วง 5 ปีแรก อยู่ที่ 6.10% ต่อปีโดยกำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้โดยผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิเลื่อนการชำระดอกเบี้ยพร้อมกับสะสมดอกเบี้ยจ่ายไปชำระในวันใดก็ได้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้โดยไม่จำกัดระยะเวลาและจำนวนครั้งตามดุลยพินิจของผู้ออกหุ้นกู้แต่เพียงผู้เดียวอัตราดอกเบี้ยจะปรับทุกๆ 5 ปี โดยอ้างอิงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 5 ปี ณ สิ้นสุดวันทำการของสองวันทำการก่อนวันเริ่มต้นของงวดการปรับดอกเบี้ยที่เกี่ยวข้องบวก Initial Credit Spread (ICS) ที่เป็นอัตราคงที่ (ICS =4.04%) และอัตราดอกเบี้ยส่วนเพิ่ม

โดยบริษัทฯ เสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯให้แก่ประชาชนเป็นการทั่วไป และผู้ลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่7-9 กุมภาพันธ์ 2566 ราคาเสนอขายอยู่ที่หน่วยละ 1,000 บาท จองซื้อขั้นต่ำ100,000 บาท และทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท

โดย MINT ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทฯอยู่ที่ระดับ “A” แนวโน้ม“คงที่” และอันดับความน่าเชื่อถือของหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯที่เสนอขายในครั้งนี้อยู่ที่ระดับ “BBB+” โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 24มกราคม 2566 สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นคง ศักยภาพและความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรม ธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลก

“สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ชุดใหม่ ครั้งที่1/2566 นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชำระคืนหนี้จากการไถ่ถอนหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนสกุลเงินเหรียญสหรัฐอเมริกา ประเภทไม่ด้อยสิทธิและมีประกันและเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจอันเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์เดินหน้าสร้างการเติบโตเต็มรูปแบบ (Back to Growth)ในปี 2566 ตลอดจนเพื่อเป็นการต่อยอดความแข็งแกร่งและความมั่นคงของ MINTตลอดกว่า 50 ปี ภายใต้แนวคิด “Bond with Us” ความผูกพันแห่งความสำเร็จระหว่างบริษัท ผู้บริโภค และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกคนโดยบริษัทเชื่อว่าจะสามารถใช้ประโยชน์จากแบรนด์และทรัพย์สินที่มีคุณภาพสูงเพื่อสร้างรายได้และผลักดันผลกำไรและผลตอบแทนให้กับผู้มีส่วนได้เสียทั้งหมดได้อย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่องในระยะยาว” นายชัยพัฒน์ กล่าวสรุป

ทั้งนี้ หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ครั้งที่ 1/2566 (MINT23PA)พร้อมเสนอขายผ่านสถาบันการเงินชั้นนำทั่วประเทศทั้ง 11 แห่ง ได้แก่ธนาคารกรุงเทพ ,ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย, บริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร ซึ่งรวมถึงธนาคารเกียรตินาคินภัทรในฐานะหน่วยงานขายของบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร, บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต, บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์(ประเทศไทย), บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) และบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส

Back to top button