CHAYO เตือนปชช. ระวังมิจฉาชีพ อ้างชื่อเพจปลอม-หลอกโอนเงิน

CHAYO เตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพ แอบอ้างชื่อปลอมแปลงเพจให้บริการสินเชื่อเงินกู้ รวมถึงห้ามโอนเงินก่อนเด็ดขาด และห้ามโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว ย้ำ อนุวัฒน์ เฟื่องทองแดง ไม่เกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพ โดยถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์นำรูปภาพและวีดีโอไปปลอมแปลงตัดต่อ


นายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO  ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ทั้งที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ธุรกิจเจรจาติดตามเร่งรัดหนี้สิน ธุรกิจปล่อยสินเชื่อ และกิจการศูนย์บริการข้อมูลลูกค้า  ประกาศแจ้งเตือนประชาชนอีกครั้งว่าปัจจุบันมิจฉาชีพเปลี่ยนกลโกงใหม่ไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ล่าสุดมีมุกใหม่ให้ประชาชนที่สนใจใช้บริการเงินกู้ โดยอาศัยความน่าเชื่อถือของ CHAYO และ บริษัทย่อย บริษัท ชโย แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อเงินกู้ ให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าเป็นบริการของ บริษัท ชโย แคปปิตอล จำกัด โดยปลอมแปลงเพจให้บริการสินเชื่อเงินกู้ ให้ประชาชนเข้าใจผิดและทำให้เกิดความสับสน

ขณะที่ล่าสุด นายอนุวัต เฟื่องทองแดง ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์นำรูปภาพและวีดีโอไปปลอมแปลง ตัดต่อ เพื่อใช้ในการหลอกประชาชนให้หลงเชื่อว่าสามารถกู้ยืมเงินหรือขอสินเชื่อได้จริง ส่งผลทำให้มีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อหลายร้อยคน โดยกลุ่มมิจฉาชีพ นำคลิป และภาพถ่ายของนายอนุวัตร เฟื่องทองแดงที่ได้มีการปลอมแปลงหรือตัดต่อไปโฆษณาชวนเชื่อ กลุ่มมิจฉาชีพนำคลิปไป ปลอมแปลง ตัดต่อ ทำให้คนหลงเชื่อ เข้าไปติดต่อขอกู้สินเชื่อ พอเหยื่อตายใจโอนเงินไปให้กว่าจะรู้ตัวว่าถูกหลอกก็สูญเสียเงินไปแล้ว

นายสุขสันต์ กล่าวย้ำเตือนว่า บริษัท ชโย แคปปิตอล  จำกัด  เป็นบริษัทที่มีตัวตนจริง มีทุนจดทะเบียน 250 ล้านบาท และมีบริษัทแม่ก็อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัท  ชโย แคปปิตอล จำกัด ดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับของธนาคารแห่งประเทศไทย มี LINE ID คือ “@chayocap555” ซึ่ง LINE Official ที่ถูกต้องต้องมี โล่น้ำเงิน ได้รับการรับรองจาก LINE Official แล้วเท่านั้น ดังนี้ ชโยแคปปิตอลเท่านั้น

นายสุขสันต์ กล่าว วิธีการจัดการกับมิจฉาชีพ คือ อย่าโอนเงินก่อนเด็ดขาด และห้ามโดยเด็ดขาดในการโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัว (ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นบัญชีม้า)

“ขอยืนยันว่าบริษัทฯ “ไม่มี” 3 เรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ได้แก่ 1. ไม่มีนโยบายในการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ค่าเบี้ยประกัน หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ก่อนการได้รับเงินกู้  2. ไม่มีนโยบายในการให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีส่วนตัวหรือบัญชีบุคคลธรรมดาโดยเด็ดขาด และ 3. ไม่มีนโยบายให้ประชาชนและ/หรือลูกค้าโอนเงินเข้ามาเพื่อแก้ไขความผิดพลาดค่าปลดล็อครหัสต่างๆ ในการทำธุรกรรม ขอเตือนย้ำว่า อะไรก็ตามที่ให้โอนเงินก่อน ถือว่าหลอกลวง 100% และถ้ามีการ Chat หรือ โทรไปทักลูกค้า แล้วอ้างว่าเป็นชโย แคปปิตอล ไม่ใช่เราแน่นอน” นายสุขสันต์ กล่าว

โดยที่ผ่านบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนผ่านสื่อต่างๆ และเว็บไซต์ของบริษัทมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีการแจ้งความดำเนินคดีมาแล้วหลายครั้ง ทั้งสน.พื้นที่ ตำรวจไซเบอร์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว

ดังนั้น กรุณาอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ หรือกรอกข้อมูลส่วนตัวใดๆ หรือหากถูกหลอกให้โอนเงินไปแล้ว ขอแนะนำให้ดำเนินการ 4 ขั้นตอนหลักดังต่อไปนี้ คือ

1. เตรียมเอกสาร หลักฐานการโอนเงิน ข้อความที่คุยกับมิจฉาชีพ เลขบัญชีธนาคาร พร้อมชื่อ นามสกุล ของผู้ที่เราโอนเงินไปให้ แคปหน้าจอไว้ แล้วพิมพ์ออกมาเป็นหลักฐาน บัตรประชาชนของเรา

2. แจ้งความดำเนินคดี หลังจากได้หลักฐานแล้วให้ไปโรงพักใกล้บ้าน หรือกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

3. แจ้งธนาคารเจ้าของบัญชีคนร้ายที่เราโอนเงินไปให้ เพื่อให้ธนาคารทำการอายัดเงินในบัญชีของคนร้ายทั้งหมด ทำให้คนร้ายไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ โดยหลักฐานที่ต้องนำไป คือ สำเนาหลักฐานใบแจ้งความ คำสั่งอายัดบัญชี หน้าสมุดบัญชี หรือเลขบัญชี พร้อมชื่อ นามสกุล เจ้าของบัญชีที่เป็นคนร้าย และสำเนาบัตรประชาชนของเรา

4. รอขั้นตอนการดำเนินการตามกฏหมาย โดยหลังจากนี้จะเป็นขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการออกหมายเรียกคนร้าย หรือติดตามจับกุมตัวมาดำเนินการส่งฟ้องศาลต่อไป ให้เราประสานงานไปที่ร้อยเวรเจ้าของคดี เพื่อติดตามความคืบหน้า

Back to top button