“ไอร่า” คัด 15 หุ้นรับจีนเปิดเมือง ชูกลุ่ม “การบิน-โรงแรม” เด่น

“บล.ไอร่า” มองตลาดช่วงนี้ยังผันผวน แนะจับตางบปี 65 ของบริษัทจดทะเบียนไทย พร้อมแนะนำ “ซื้อ” หุ้นที่รับอานิสงส์จากการเปิดประเทศของจีน อาทิ AOT, AAV, BA, CENTEL, MINT, ERW, AWC, SPA, AU, BAFS, MBK, VGI, PLANB, TKN และ SCC


บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ ประเมินปัจจัยในประเทศยังคงแนะนำให้ติดตามการรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/65 ต่อเนื่อง คาดจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้างในช่วงสั้น โดยล่าสุด Bloomberg Consensus เริ่มมีการปรับลดประมาณการกำไรของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทยลดบ้างเล็กน้อยอยู่ที่ระดับ 106.5+/- บาท/หุ้น หลังจากก่อนหน้าอยู่ที่ระดับ 107.0+/- ตามการเปิดเผยผลประกอบการของบางบริษัทและหุ้นในกลุ่มธนาคารที่น้อยกว่าที่ตลาดคาด

อย่างไรก็ตาม มองเป็นโอกาสในการเข้าซื้อหุ้นบางกลุ่มที่ปรับตัวลงแรงจากแรงขายลดความเสี่ยงจากแนวโน้มผลประกอบการออกมาไม่สดใส อาทิหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GPSC และ BGRIM) ถึงแม้ตลาดจะเริ่มพูดถึงแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/65 จะออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาด แต่มองแนวโน้มการฟื้นตัวจะชัดเจนมากขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 1/66 ตามรายได้ที่เพิ่มขึ้นตามค่า Ft. รวมทั้งต้นทุนที่ลดลงจากราคาก๊าซธรรมชาติปรับตัวลดลงต่อเนื่องหนุนทิศทางผลกำไรในไตรมาส 1/66 สดใส

รวมทั้งยังคงชอบหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, BBL, KTB และ TTB) ที่คาดจะสามารถฟื้นตัวกลับขึ้นได้หลังการเปิดเผยผลประกอบการออกมาแย่กว่าคาด

อย่างไรก็ ตามทิศทางเศรษฐกิจไทยที่เติบโตชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องคาดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคารได้ต่อ รวมทั้งยังคงมุมมองเชิงบวกต่อการที่เศรษฐกิจไทยคาดจะได้รับประโยชน์จากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน เป็นปัจจัยบวกหนุนเศรษฐกิจในประเทศในส่วนของภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภายในประเทศฟื้นตัวขึ้นได้อย่างแข็งแกร่ง คาดยังเป็นปัจจัยบวกหนุนหุ้นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการที่จีนเปิดประเทศ อาทิ AOT, AAV, BA, CENTEL, MINT, ERW, AWC, SPA, AU, BAFS, MBK, VGI, PLANB, TKN และ SCC

รวมทั้งเรามีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ราชกิจจานุเบกษา ลงประกาศเผยแพร่ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อภาพการเลือกตั้งที่คาดจะมาถึงในเร็ววันนี้ มองเป็น Sentiment เชิงบวกต่อเศรษฐกิจไทยและตลาดหุ้นไทย

Back to top button