จีนเปิดดัชนี PMI ภาคบริการ ขยายตัวรอบ 5 เดือน อานิสงส์การใช้จ่าย-ท่องเที่ยวฟื้น

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายและการเดินทางท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว


ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายและการเดินทางท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกมาตรการโควิดเป็นศูนย์ ซึ่งช่วยให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 12 ปี

ทั้งนี้ ไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลระบุว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 52.9 จากระดับ 48.0 ในเดือนธ.ค. โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคบริการ และเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

โดยดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.ของจีนที่รายงานโดยไฉซิน/เอสแอนด์พี โกลบอลนั้น สอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันอังคาร (31 ม.ค.) ว่า ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนม.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 54.4 จากระดับ 41.6 ในเดือนธ.ค.

สำหรับดัชนี PMI ภาคบริการที่ออกมาดีเกินคาดนั้น นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว หลังจากได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปีที่แล้ว

Back to top button