จับตา 4 หุ้นไอทีเสี่ยงร่วง! เซ่นงบ “แอปเปิ้ล” Q1/66 รายได้หดรอบ 3 ปี

จับตา 4 หุ้นไอทีเสี่ยงร่วง! เซ่นงบ “แอปเปิ้ล” ไตรมาส 1/66 (ต.ค-ธ.ค.65) รายได้หดรอบ 3 ปี นำทีม COM7-SYNEX-CPW- SPVI


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(3 ก.พ.66) ว่า กลุ่มค้าปลีกไอที (IT Seller) กดดันจากผลการดำเนินงาน Apple ที่ต่ำ และรายได้หดตัวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 62 โดย Apple ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 (ต.ค-ธ.ค.65) ต่ำกว่าตลาดคาดลดลง 4% โดยรายได้หดตัว 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน จาก 3 ปัจจัย คือ 1) ดอลลาร์แข็งค่า, 2) การผลิตสินค้าที่ล่าช้า จากการ lockdown ในจีนที่ทำให้ Apple ไม่มี iPhone 14 ขายในช่วงปลายปี 65 และ 3) Macroeconomic (ที่มา: CNBC)

โดยมองเป็นลบต่อผลประกอบการ Apple ที่ออกมาต่ำกว่าตลาดคาดและมีโอกาสที่จะกดดันต่อหุ้นที่ขายสินค้า Apple อย่างบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) หรือ COM7 แนะนำถือราคาเป้าหมาย 30.00 บาท,บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX แนะนำถือราคาเป้าหมาย 17.00 บาท,บริษัท คอปเปอร์ ไวร์ด จำกัด (มหาชน) หรือ CPW (Bloomberg consensus 4.04 บาท,และบริษัท เอส พี วี ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ SPVI (Bloomberg consensus 5.80 บาท) เนื่องจากรายได้จากการขายรวม ลดลง 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะ iPhone ที่ปรับตัวลง 8.2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้คาดว่าจะสะท้อนถึงยอดขาย iPhone 14 และผลการดำเนินงานของบริษัทในไทยที่มีแนวโน้มลดลงต่ำกว่าคาดเล็กน้อย อย่างไรก็ตามประเมินว่าจะเป็นผลกระทบในระยะสั้น และคาดว่าจะเป็น delay การรับรู้รายได้จากการขาย iPhone 14 เป็น ไตรมาส 1/66 เพิ่มขึ้น จาก 1) สถานการณ์สินค้าที่กลับมาดีขึ้น และ 2. ได้ผลบวกโครงการช้อปดีมีคืน ทั้งนี้คงน้ำหนักการลงทุนในกลุ่มต่ำกว่าตลาด” และไม่มี Top pick

Back to top button