โบรกคัด 6 หุ้นเด่น รับกำลังซื้อฟื้น! หลังรัฐไฟเขียว “ขายปลีกดีเซล” ลง 50 สตางค์

โบรกคัด 6 หุ้นเด่น รับอานิสงส์กำลังซื้อฟื้น หลังรัฐไฟเขียวขายปลีกดีเซลลง 50 สตางค์ มีผล 15 ก.พ.นี้ ชู “ปั๊มน้ำมัน-โลจิสติกส์-สินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก” รับเต็ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลง 50 สตางค์/ลิตร ทำให้ราคาขายอยู่ที่ 34.50 บาท/ลิตรและนับเป็นการปรับลดครั้งแรกในรอบ 7 เดือน คาดว่าหุ้นในตลาดฯจะได้อานิสงส์ดังนี้

ด้านบล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(3ก.พ.66)ว่า กรณีดังกล่าวประเมินบวกต่อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ โดยคาดจะทำให้กำลังซื้อฟื้น อาทิ 1.กลุ่มปั้มน้ำมัน ได้แก่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR และบริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG, 2.กลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุก อาทิ 1.บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ ASK, 2.บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ THANI, 3.กลุ่มจำนำทะเบียน อาทิ บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD และ 4. กลุ่มขนส่ง อาทิ บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) KEX ฯลฯ

อนึ่งวานนี้(2ก.พ.)นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) เห็นชอบการปรับลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลง 50 สตางค์/ลิตร ส่งผลให้ราคาขายปลีกดีเซลอยู่ที่ 34.50 บาท/ลิตร โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.66 เป็นต้นไป โดยการปรับลดครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือนหลังจากที่ขยับราคาน้ำมันดีเซล มาอยู่ที่ 35 บาท/ลิตรตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.65 ที่ผ่านมา

สำหรับการปรับลดราคาขายปลีกดังกล่าวเป็นผลมาจาก 2 ปัจจัยสำคัญ คือ ปัจจัยด้านสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลง โดยมีสัญญาณการลดลงตั้งแต่เดือนพ.ย.65 ที่ผ่านมา โดยในปี 65 ราคาเฉลี่ยน้ำมันดีเซล (Gas Oil) ตลาดโลกอยู่ที่ 135.53 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และในเดือนม.ค.66 ราคาน้ำมันดีเซลลดลงเฉลี่ยอยู่ที่ 116.12 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

รวมทั้งยังมีปัจจัยจากการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติปรับอัตราภาษีลดลงประมาณ 5 บาท/ลิตร ต่อไปอีกเป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. – 20 พ.ค.66 โดยเป็นมาตรการต่อเนื่องตั้งแต่ก.พ.65 เป็นต้นมา จึงส่งผลให้การบริหารจัดการสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้หากสถานการณ์ราคาน้ำมันยังคงมีแนวโน้มลดลงอีก ก็คาดว่าจะมีการพิจารณาความเหมาะสมในการปรับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลต่อไป โดยปัจจุบันประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง วันที่ 29 ม.ค.66 ติดลบอยู่ที่ 113,436 ล้านบาท

Back to top button