กกต.แจง “แบ่งเขต” เลือกตั้ง ไม่คำนวน “ต่างด้าว”

กกต.ออกหนังสือยืนยันกรณีแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส. และการใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศที่ไม่มีสัญชาติไทยมาคำนวณ ถือว่าเป็นการทำตามรัฐธรรมนูญแล้ว


หลังจากเกิดเป็นกระแสให้พูดถึงอย่างกว้างขวาง กับกรณีการแบ่งเขตเลือกตั้งในการนำจำนวนมาคิดคำนวณ ซึ่งต่อมาพบว่ามีการจำคนที่ไม่มีสัญชาติไทยมาใช้คำนวนด้วย ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้มีการออกเอกสารชี้แจงเรื่องการนำจำนวนราษฎรที่ไม่มีสัญชาติไทยมาใช้ในการคำนวณ เพื่อกำหนดจำนวน ส.ส. และการแบ่งเขตเลือกตั้ง สำนักงานกกต. โดยในหนังสือได้มีการระบุว่า กรณีดังกล่าวนี้เคยประชาสัมพันธ์ให้ทราบแล้ว และขอเรียนเพิ่มเติมว่า การกำหนดจำนวน ส.ส.ที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีและการแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็นการดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) 2564 มาตรา 86 ที่บัญญัติให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง

ทั้งนี้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ การทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 มาตรา 45 ที่บัญญัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางรวบรวมรายงานยอดจำนวน ราษฎรทั่วราชอาณาจักรที่มีอยู่ในวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่ล่วงมา และผู้อำนวยการทะเบียนกลางได้ประกาศ จำนวนราษฎรทั่วราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566

โดยประกาศจำนวนราษฎรทั้งบุคคลที่มีสัญชาติไทย และบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย ดังนั้น การดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส.และการกำหนดจำนวนส.ส. ดังกล่าวของสำนักงานกกต จึงเป็นการดำเนินการ โดยชอบตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร ดังกล่าวด้วยแล้ว

ทางด้านของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้มีความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า อดีตที่มีผู้แทน 400 คน แล้วแบ่งเขตอย่างไร ก็ควรจะดูในครั้งที่ผ่านมา เพื่อไม่ให้มีปัญหา ดังนั้น กกต. น่าจะไปทบทวนและไปดูในแต่ละจังหวัด ซึ่งจังหวัดไหนที่มีผู้แทนเพิ่มขึ้นแล้ว จำเป็นต้องแบ่งเขตใหม่ อาจจะมีการได้เปรียบเสียเปรียบ กกต. ก็ต้องไปดูว่าจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง ทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อว่า การเลือกตั้งที่เริ่มต้นด้วยการแบ่งเขต ไม่มีการเอารัดเอาเปรียบ

ส่วนประเด็นการนำต่างด้าวมารวมนั้น เรื่องนี้ กกต. ต้องไปดูข้อกฎหมายให้ชัดเจนว่า จะใช้เฉพาะพลเมืองของประเทศไทย หรือว่านำคนต่างด้าวเข้ามาร่วมด้วย กกต.ต้องไปดูกฎหมายว่ามีความคิดเห็นอย่างไร เอาคนสัญชาติไทยเป็นเกณฑ์ หรือเอาคนที่มาอาศัยอยู่ในประเทศไทย โดยต้องไปตีความข้อกฎหมายให้ชัดเจน อย่าให้มีปัญหาในภายหลัง ซึ่งหากเกิดการเลือกตั้งไปแล้ว มีการร้องเรียนจนเลือกตั้งเป็นโมฆะ ก็จะก่อให้เกิดความเสียหาย

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ครม.เมื่อวานนี้(7 ก.พ.)ถึงกรณีการพูดคุยเรื่องแบ่งเขตเลือกตั้งที่ยังมีปัญหาบางจังหวัดในที่ประชุม ครม.หรือไม่ ว่า ไม่ได้มีการคุย เพราะยังไม่มีใครเห็นอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายวิษณุได้มีการทักท้วงไปยังกกต. ถึงกรณีการนำจำนวนคนต่างด้าวมารวมเพื่อคำนวณสัดส่วนของ ส.ส.ในแต่ละจังหวัด กกต.มีการยืนยันหรือไม่ว่าจะดำเนินการแก้ไขอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า กกต.ไม่จำเป็นต้องยืนยัน จะทำอย่างไรก็สุดแล้วแต่ กกต.

เมื่อถามย้ำว่า กกต.สามารถที่จะปฏิบัติตามที่เสนอแนะคือการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดในประเด็นเรื่องการนำจำนวนคนต่างด้าวมารวมคำนวณสัดส่วน ส.ส.ของแต่ละจังหวัดได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า “ครับ” พร้อมกล่าวต่อว่า ถ้ามีเรื่องก็เอาไว้ค่อยฟ้องร้องกันภายหลัง

Back to top button