“อันวาร์” ถึงไทยหารือทวิภาคีพรุ่งนี้! ลุ้นข้อตกลงโครงการ “อีวี-โปแตช” คืบ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย “ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม” เตรียมเดินทางเยือนไทยพรุ่งนี้ ร่วมหารือ “ประยุทธ์” เกี่ยวกับการส่งเสริมและเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Honourable Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ในวันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล

สำหรับการเยือนฯ ครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียมีกำหนดการเข้าพบหารือกับ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับการส่งเสริมและเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยเฉพาะ 5 จังหวัดภาคใต้ของไทย กับ 4 รัฐทางตอนเหนือของมาเลเซีย ทั้งด้านการเชื่อมโยงการค้าและการลงทุน และด้านคมนาคมขนส่ง

รวมทั้งเร่งรัดการบรรลุเป้าหมายทางการค้ามูลค่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 โดยอาศัยกลไกความร่วมมือที่มีอยู่เพื่อลดอุปสรรคและการอำนวยความสะดวกด้านการค้า และการส่งเสริมความร่วมมือในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพระหว่างไทยและมาเลเซีย เช่น อุตสาหกรรมยางพารา อาหารฮาลาล พลังงาน และในมิติใหม่ๆ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล และเทคโนโลยีสีเขียว

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อสถานการณ์ในภูมิภาคและในเวทีโลก เพื่อร่วมมือกันเสริมสร้างขีดความสามารถในการรับความท้าทายใหม่ๆ และฟื้นฟูกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด

อนึ่งก่อนหน้านี้ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า บริษัทได้มีการหารือกับบริษัท ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRC ในการเข้าลงทุนบริษัท อาเซียนโปแตชชัยภูมิ จํากัด (มหาชน) หรือ APOT

ส่วนการลงทุนผลิตและนำเข้ารถ EV ในประเทศมาเลเซีย หลังจากได้หารือกับนายอันวาร์ อิบบราฮิม นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย ก่อนหน้านี้ ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจากับผู้ร่วมทุนในมาเลเซีย ส่วนกรณีที่นายกฯ มาเลเซียจะมาเยือนประเทศไทยในวันที่ 10 ก.พ.นี้ คาดว่าจะไปหารือกับ TRC เกี่ยวกับเหมืองโปแตชชัยภูมิ

 

สำหรับกำหนดการการเยือนไทยของ นายดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม

เวลา 16.30 น. พิธีต้อนรับ ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม (Honourable Dato’ Seri Anwar Ibrahim) นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ณ บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

– ลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ณ ห้องสีงาช้างด้านนอก ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 16.45 น. การหารือทวิภาคี ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 17.45 น. นายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามแลกเปลี่ยนความตกลงและการแถลงข่าวร่วม ณ ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล

– เยี่ยมชมนิทรรศการศิลปหัตถกรรม ณ บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 19.00 น. นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ดาโตะ เซอรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซียและภริยา ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

Back to top button