“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก จับตายอดขาดดุลการค้า “ญี่ปุ่น” ออลไทม์ไฮ

“ตลาดหุ้นเอเชีย” เปิดบวก นักลงทุนประเมินยอดขาดดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ของญี่ปุ่นที่ 3.5 ล้านล้านเยน อยู่ที่ประมาณ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนประเมินยอดขาดดุลการค้าสูงเป็นประวัติการณ์ของญี่ปุ่นที่ 3.5 ล้านล้านเยน อยู่ที่ประมาณ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตายอดค้าปลีกที่แข็งแกร่งกว่าคาดการณ์ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ดัชนีนิกเกอิเปิดภาคเช้าที่ระดับ 27,654.72 จุด เพิ่มขึ้น 152.86 จุด หรือ +0.56%, ดัชนีฮั่งเส็งเปิดภาคเช้าที่ระดับ 20,947.07 จุด เพิ่มขึ้น 134.9 จุด หรือ +0.65% และดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดภาคเช้าที่ระดับ 3,281.74 จุด เพิ่มขึ้น 1.25 จุด หรือ +0.04%

ส่วนความตึงเครียดทางการเมืองระหว่างจีนและสหรัฐจากกรณีที่กองทัพสหรัฐยิงบอลลูนสอดแนมของจีนที่ล่วงล้ำน่านฟ้าสหรัฐนั้น มีแนวโน้มที่จะบานปลายกลายเป็นความตึงเครียดด้านการค้าและนำไปสู่การเกิดปัญหาห่วงโซ่อุปทานในวันข้างหน้า โดยสมาคมการค้าหลายแห่งซึ่งเป็นตัวแทนของบรรดาบริษัทที่ต้องพึ่งพาการผลิตจากจีนนั้น ได้แนะนำให้สมาชิกเริ่มหาหนทางในการกระจายห่วงโซ่อุปทาน (supply chain diversification)

ขณะที่นักลงทุนรอข้อมูลการจ้างงานจากออสเตรเลียในวันนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า อัตราว่างงานจะอยู่ที่ 3.5% ในเดือนม.ค. ส่วนจีนมีกำหนดเปิดเผยรายงานราคาที่อยู่อาศัย หลังลดลงติดต่อกัน 6 เดือน

ด้านธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดในช่วงบ่ายวันนี้ โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 6%

Back to top button