“สภาพัฒน์” มอง GDP ไทยปี 66 โต 3.5% รับท่องเที่ยวหนุน

“รมว.คลัง” เผยสภาพัฒน์มองเศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสฟื้นตัว คาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้ 3.5% มีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า จากรายงานของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ถึงเศรษฐกิจไทยในปี 2565 ที่การเติบโตออกมาต่ำกว่าคาดนั้น เนื่องมาจากภาคการส่งออกที่ออกหดตัว ซึ่งมีผลมาจากปัญหาเรื่องซัพพลายเชนที่ขาดแคลนชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ตลอดจนปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศที่เกิดขึ้น

ขณะที่ล่าสุดวันนี้ สภาพัฒน์ รายงานตัวเลข GDP ในปี 65 ของไทย พบว่าขยายตัวได้ 2.6% ต่ำกว่าที่เคยประมาณการไว้เดิมที่ 3.2% ขณะที่ GDP ในไตรมาส 4/65 ขยายตัวได้เพียง 1.4% มีสาเหตุสำคัญมาจากการหดตัวของภาคการส่งออก จากผลกระทบของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอตัว

ขณะที่ปี 2566 มองว่าเศรษฐกิจไทยยังมีโอกาสฟื้นตัว โดยคาดว่าทั้งปีจะขยายตัวได้ 3.5% มีปัจจัยสนับสนุนจากภาคการท่องเที่ยวเป็นสำคัญ รวมถึงจากฐานที่ต่ำของปี 2565 ตลอดจนแรงสนับสนุนจากการบริโภคภายในประเทศ

ทั้งนี้ รมว.คลัง กล่าวว่า ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มชะลอตัว เพราะจะส่งผลต่อปริมาณการส่งออก รวมทั้งปัญหาความขัดแย้งต่างๆ ทั่วโลกที่เกิดขึ้น รวมถึงปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่แม้จะคลี่คลายลงบ้าง แต่ปัญหาก็ยังไม่หมดไป รวมถึงมองว่าภาคการส่งออกของไทย ควรจะต้องเร่งขยายตลาดมากขึ้น และไม่ควรมองข้ามการค้าชายแดน และการค้าข้ามแดน

Back to top button