CHASE เทรดวันนี้ลุ้นวิ่งเป้า 3.7 บ. โบรกการันตีกำไรปี 66-67 แกร่ง ลุยซื้อหนี้เพิ่ม

CHASE ดีเดย์ลงสนามเทรด SET วันนี้ (21 ก.พ.66) เป็นวันแรก ลุ้นวิ่งราคาเป้า 3.7 บ. จากราคา IPO ที่ 2.90 บ. โบรกการันตีกำไรปี 66-67 โตแกร่ง ระดมทุนซื้อหนี้บริหารเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (21 ก.พ.66) หลักทรัพย์บริษัท เชฎฐ์ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ CHASE เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ เป็นวันแรก  โดย CHASE มีทุนชำระแล้ว 992,720,900 บาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ซึ่งจะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนจำนวนรวม 562 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.90 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,209.30 ล้านบาท โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 5,757.78 ล้านบาท

สำหรับ CHASE เป็นบริษัทในกลุ่มบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS ที่ให้บริการด้านบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (AMC) (เน้นไม่มีหลักประกัน) และการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้สิน (Collection) รวมถึงการดำเนินคดีแบบครบวงจร ด้วยประสบการณ์ในธุรกิจยาวนานกว่า 25 ปี การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับสถาบันการเงินชั้นนำ ความพร้อมของบุคลากรและสาขาครอบคลุมทุกภูมิภาค ส่งผลให้บริษัทมีผลการติดตามและบริหารหนี้ในอดีตที่ดี ด้วยปริมาณสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non-Performing Loan) ในระบบที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบของ COVID-19 ที่ผ่านมา การชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้จากผลกระทบ COVID-19 ของธนาคารพาณิชย์ที่สิ้นสุดลงในปี 65 ในขณะที่ปี 66 เศรษฐกิจไทยกำลังฟื้นตัว ซึ่งจะส่งผลให้การจ่ายชำระหนี้ของลูกหนี้ดีขึ้น ล้วนเป็นโอกาสการเติบโตทางธุรกิจของบริษัท

ทั้งนี้นายประชา ชัยสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHASE เปิดเผยว่า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ จะช่วยให้บริษัทฯ มีฐานทุนที่แข็งแกร่งขึ้น เพิ่มศักยภาพในการเติบโต โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาใช้ในการลงทุนขยายพอร์ตเงินให้สินเชื่อแก่สินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และเพิ่มประสิทธิภาพของบริการติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้สินที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพื่อต่อยอดศักยภาพของ CHASE ในฐานะผู้นำการให้บริการจัดการหนี้สินอย่างครบวงจร ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป

โดยปัจจุบัน CHASE มีผู้ถือหุ้น 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ 1) ครอบครัวชัยสุวรรณ ถือหุ้น 51.43% 2) กลุ่มบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 21.35% และ 3) BNP MELLON NOMINEES LIMITED ถือหุ้น 3.53% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มีการพิจารณาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (Book Building) โดยราคาที่เสนอขายคิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (Price to Book Value : P/BV) เท่ากับ 2.82 เท่า เมื่อเทียบกับมูลค่าตามบัญชีต่อหุ้น (Book Value Per Share) ที่ 1.03 บาทต่อหุ้น ซึ่งคำนวณจากมูลค่าตามบัญชีตามงบการเงินรวมของบริษัท ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญภายหลังการเสนอขายครั้งนี้ (Fully Diluted)

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิจากงบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัท ภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและการจัดสรรทุนสำรองตามกฎหมาย

อย่างไรก็ดี จุดเด่นและน่าสนใจของ CHASE คืออยู่ในอุตสาหกรรมที่ไม่เจอ Disrupt เพราะหนี้ในระบบยังเติบโตไปตลอด NPL ล้นตลาด เป็นโอกาสของธุรกิจบริหารติดตามหนี้เสีย ทีมผู้บริหารซื่อสัตย์ ขยัน และเป็นตัวจริง มีประสบการณ์อยู่ในวงการมากว่า 25 ปี CHASE ยังมีขนาดไม่ใหญ่จึงมีโอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดดจากฐานที่ต่ำและเล็ก เมื่อเข้าจดทะเบียนจะทำให้มีเงินทุนจำนวนมาก พร้อมทำงานเชิงรุกได้อย่างไร้ข้อจำกัด และธุรกิจนี้ยิ่งมองไกลยิ่งอนาคตดี เพราะยังมีไลเซนส์ปล่อยสินเชื่อครบทุกประเภท พร้อมจะขยายสู่ธุรกิจลีสซิ่งและสินเชื่อบุคคลได้ หากถึงจังหวะที่เหมาะสม

ด้านบล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ คาดกำไรสุทธิปี 66 จะพลิกกลับมาเติบโตถึง 57% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 25% ในปี 67 ผลบวกจากการซื้อหนี้เข้ามาในปี 64-65 ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทยอยเก็บหนี้ได้มากขึ้น และแนวโน้มการประหยัดต่อขนาด กำหนดราคาเป้าหมายที่ 3.70 บาทต่อหุ้น

สำหรับ CHASE ประกอบธุรกิจหลัก 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจให้บริการติดตามทวงถามหนี้และเร่งรัดหนี้สิน ทั้งจากสถาบันการเงินและมิใช่สถาบันการเงิน เช่น ลูกหนี้เงินกู้ยืมส่วนบุคคล ลูกหนี้บัตรเครดิตและลูกค้าที่ค้างชำระค่าบริการ เป็นต้น 2.ธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์จากการรับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ทั้งแบบมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน โดย ณ สิ้นงวด 9 เดือนของปี 65 CHASE มีเงินให้สินเชื่อแก่สินทรัพย์ด้อยคุณภาพทั้งสิ้น 1.8 พันล้านบาท

Back to top button