เลือกตั้งชัด โบรกแนะเก็บหุ้น “แบงก์-ค้าปลีก-มีเดีย ขานรับ” รับเม็ดเงินสะพัด

“โบรก-ผู้จัดการกองทุน” มองตลาดฯเป็นบวก ขานรับ “ตู่” ชัดยุบสภา ต้นเดือนมี.ค.นี้ แนะสอยหุ้นแบงก์-ค้าปลีก-มีเดีย รับอานิสงส์เต็ม นำทีม KBANK, SCB, ADVANC, SC, SIRI, CPALL, MAKRO, AMATA, PLANB, AEONTS และ STEC


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (21 ก.พ. 2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกะทรวงกลาโหม กล่าวยอมรับว่า อาจจะเห็นการยุบสภาฯในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้ เพื่อให้กรอบเวลาการเลือกตั้ง เป็นไปตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่วางไว้วันที่ 7 พ.ค.66

โดยในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงไทม์ไลน์การเลือกตั้ง รวมถึงชี้แจงว่า สิ่งใดทำได้และทำไม่ได้ แล้วตนได้แจ้งว่าจะยุบสภาฯในเดือน มี.ค.ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คาดว่าจะเป็นปลายเดือน ก.ค.66 และมีการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งนายกฯคนใหม่ได้ในช่วงเดียวกัน  ขณะที่การตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาถึงต้นเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯวานนี้(21ก.พ.66)ในช่วงภาคเช้า ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนลบเป็นส่วนใหญ่ แต่หลังจากนายกฯให้สัมภาษณ์เรื่องการยุบสภาฯเวลา 14.00 น. โดยประมาณ ปรากฏว่า ดัชนี SET ทะยานขึ้นในแดนบวกทันที และมาปิดตลาดฯที่ระดับ 1,668.63 จุด ปรับเพิ่มขึ้น  10.94 จุด หรือ 0.66% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.6 หมื่นล้านบาท

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า การเลือกตั้งมีความชัดเจนมากขึ้น ว่าจะไม่ช้ากว่า 7 พ.ค.66 คาดเป็นเซนติเมนต์เชิงบวกต่อหุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ เช่น กลุ่มธนาคารพาณิชย์ แนะนำ KBANK,SCB กลุ่มค้าปลีก,กลุ่มอาหารเครื่องดื่ม,กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มมีเดีย

สอดคล้องกับมุมมองของนายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์บล. ทิสโก้ ระบุว่า เมื่อย้อนกลับไปศึกษาข้อมูล ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งตลาดหลักทรัพยฯในทุกครั้งก่อนการเลือกตั้งประมาณ 3 เดือน ตลาดหุ้นไทยจะให้ผลตอบแทนที่เป็นบวกเฉลี่ยประมาณ 5.6%  โดยหุ้นเชื่อมโยงการเลือกตั้งที่น่าสนใจในระยะสั้น ได้แก่ AEONTS, SC, PLANB, STEC

ส่วนบล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินผลกระทบการยุบสภาฯรอบนี้ ไม่สร้างผลกระทบที่มีนัยสำคัญ เนื่องจากใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่รัฐบาลจะอยู่ครบสมัย แต่การเลือกตั้งที่ใกล้เข้ามา จะเป็น “จิตวิทยาบวก” ต่อตลาดหุ้นไทย มองหุ้นเด่นในกลุ่มที่ได้รับประโยชน์ อาทิ ADVANC,SC,SIRI,CPALL, MAKRO, AMATA, STEC,PLANB

ด้านนายวิน พรหมแพทย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานลูกค้าไฮเน็ตเวิร์ธ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า หากรัฐบาลยุบสภาในเดือน มี.ค.นี้ จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดทุนไทยก่อนมีการเลือกตั้ง สอดคล้องกับมุมมองดัชนีปีนี้ที่ 1,800 จุด สำหรับหลักทรัพย์ที่น่าสนใจ ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก,ท่องเที่ยว,สายการบิน, โรงแรม และกลุ่มธนาคาร

ขณะที่นายสาห์รัช ชัฎสุวรรณ ผู้อำนวยการสายการตลาด บลจ.ทิสโก้ กล่าวว่า จากประเด็นเรื่องยุบสภาฯมีโอกาสเกิดขึ้นในเดือน มี.ค.นี้ ดังนั้นในระยะสั้น ตลาดหุ้นไทยสะท้อนเชิงบวกและไม่ฉุดตลาดแน่นอน รวมถึงหลังเลือกตั้งด้วยเช่นกัน

Back to top button