SICT โกยรายได้ปี 65 ทะลุ 600 ลบ. ดันกำไร “ออลไทม์ไฮ” 135 ลบ.

SICT โชว์กำไรปี 65 ทำออลไทม์ไฮแตะ 135 ล้านบาท หลังรายได้เติบโตทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ รวมถึงการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เป็นไปตามแผนงาน


บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SICT ผู้ออกแบบและจำหน่ายไมโครชิพอัจฉริยะสัญชาติไทย ที่ได้รับความไว้วางใจจากหลากหลายประเทศทั่วโลก ประกาศความภาคภูมิใจจากผลการดำเนินงานสำหรับปี 2565 โดยมีการเติบโตรายได้ถึง 43% จากปีก่อนหน้า และเป็นการเติบโตกว่า 2 เท่าในช่วง 2 ปีครึ่ง นับตั้งแต่เข้าตลาด mai กำไรสุทธิเติบโตก้าวกระโดดที่ 111% จากปี 2564 สร้างสถิติสูงสุดใหม่ด้านรายได้และกำไรสุทธิอย่างต่อเนื่อง

โดยในปี 2565 บริษัทมีรายได้รวมเป็นจำนวน 601.0 ล้านบาท เติบโตขึ้น 43% จากปี 2564 เป็นผลมาจากการเติบโตของรายได้ในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ นำโดยรายได้จากกลุ่มระบบลงทะเบียนสัตว์ (Animal ID) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้มากที่สุดในทุกกลุ่ม โดยเติบโต 59% จากปีก่อนหน้า จากการขยายตัวของตลาดจากการบังคับใช้กฎหมาย Electronic Identification tag ในทวีปออสเตรเลีย

ทั้งนี้ รายได้จากกลุ่มกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ (Immobilizer) เติบโตถึง 76% จากปี 2564 จากความต้องการสินค้าของลูกค้าหลักที่เพิ่มมากขึ้น ลูกค้าใหม่ในทวีปยุโรป และรายได้จากผลิตภัณฑ์ใหม่ ซึ่งทั้งสองกลุ่มคิดเป็นสัดส่วนหลักของรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในส่วนของกลุ่ม IoT ในภาคอุตสาหกรรม (Industrial IoT) และ NFC และอื่นๆ (NFC&Others) เติบโตได้ต่อเนื่องที่ 10% และ 42% ตามลำดับ ทั้งนี้ กำไรสุทธิของบริษัทสำหรับปี 2565 มีจำนวน 135.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้นก้าวกระโดดที่ 111% จากรายได้ที่เติบโตแข็งแกร่งและการบริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เป็นไปตามแผนงาน

สำหรับความท้าทายของบริษัทในปีที่ผ่านมาและปัจจุบันยังคงเป็นเรื่องของต้นทุนของวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เป็นผลมาจากสถานการณ์การขาดแคลนไมโครซิพและวัตถุดิบในการผลิตของส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งบริษัทได้มีการดำเนินแผนงานเพื่อลดผลกระทบไปแล้วส่วนหนึ่งและได้เตรียมความพร้อมในส่วนของสินค้าคงคลังให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามาค่อนข้างมากเพื่อให้พร้อมส่งมอบสินค้าได้ในช่วงข้างหน้า

อีกทั้งในเรื่องของสถานการณ์ค่าเงินบาทที่ยังคงคาดการณ์ได้ยาก บริษัทอยู่ในกระบวนการปรับแผนงานและนโยบายป้องกันความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนในระยะยาวเพื่อลดผลกระทบกับบริษัทให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา บริษัทได้รับเกียรติจากองค์กรและสถาบันต่างๆ ในการมอบรางวัลเพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นตั้งใจในการดำเนินงานด้านต่างๆ กล่าวคือ ได้รับการคัดเลือกเป็นหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment (THSI) ประจำปี 2565 อีกทั้ง ได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2565 (CGR) โดย สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai IOD) ในระดับ 5 ดาว หรือดีเลิศ (Excellence) และได้รับรางวัลนักลงทุนสัมพันธ์ดีเด่น ประจำปี 2565 (Outstanding Investor Relations 2022) โดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกด้วย

Back to top button