DITTO เข้าถือ “โสมาภาฯ” 18% รุกตลาดตปท. จ่อรับรู้รายได้เต็มปี 67

DITTO แจงถือหุ้น “โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี” รับท่องเที่ยวไทยบูม แย้มมีสัญญากับ “ทอท.” ยาวถึงปี 71 พร้อมลุยตลาดต่างประเทศเต็มสูบ เริ่มรับรู้เงินปันผลตั้งแต่ปี 67


นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO เปิดเผยถึงสาเหตุที่เข้าลงทุนในบริษัท โสมาภา อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SIT สัดส่วน 18% ของทุนจดทะเบียนว่า เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของ SIT เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์และเป็นผู้ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) รายเดียวในประเทศไทย และเป็นเพียง 1 ใน 3 บริษัทของโลกเท่านั้น

โดยในปัจจุบัน SIT ได้รับสัมปทานจากการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย (ทอท.) ในการบริหารจัดการระบบคัดกรองผู้โดยสารทั้งขาเข้าและขาออกในสนามบินของบริษัทการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยทั้ง 6 แห่ง ซึ่งสัมปทานยาวไปจนถึงปี 2571 ส่วนรายได้คิดตาม Transaction การเดินทางของผู้โดยสารระหว่างประเทศ หากมีจำนวนการเดินทางของผู้โดยสารมากเท่าไรรายได้ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ทาง SIT ได้ขยายการให้บริการไปยังประเทศลาว เป็นผู้ให้บริการระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) และประมวลผลรายการข้อมูลสำหรับฐานข้อมูลการเดินทางของผู้โดยสาร (PNR) และยังมีแผนในการขยายการให้บริการไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มโอเชียเนีย และกลุ่มแอฟริกา รวมกว่า 20 ประเทศ ซึ่ง DITTO จะมีส่วนในการรับรู้รายได้ส่วนนี้ด้วย

นายฐกร กล่าวอีกว่า เมื่อดูศักยภาพทางธุรกิจของ SIT แล้ว เห็นว่าเป็นประโยชน์กับธุรกิจของ DITTO อย่างมาก ทั้งการรับรู้รายได้จากการเข้าร่วมถือหุ้น 18% ที่มีแนวโน้มที่ดีจากการที่ไทยได้เปิดประเทศ มีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) คาดการณ์ว่าในปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาไม่น้อยกว่า 25 ล้านคนและในปี 2567 การท่องเที่ยวจะกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด ในการรับรู้รายได้นั้นทาง DITTO จะเริ่มรับรู้รายได้จากเงินปันผลตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

ส่วนในต่างประเทศนั้น นอกจาก DITTO จะมีโอกาสได้รายได้จากการขยายการให้บริการคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้าในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นเป้าหมายอีกกว่า 20 ประเทศใน 3 กลุ่มนั้น ทาง DITTO ยังมีโครงการเข้าไปร่วมลงทุนกับ SIT และเป็นช่องทางให้ DITTO นำ Product อีกหลาย ๆ Product ไปบุกตลาดในประเทศเหล่านี้ควบคู่กันไปด้วย

ดังนั้นการเข้าไปถือหุ้น SIT นอกจากจะแตกไลน์ธุรกิจเดิมไปสู่น่านน้ำใหม่แล้ว ยังเป็นช่องทางให้ DITTO รุกขยายธุรกิจต่างประเทศอย่างจริงจัง อีกด้วย ส่วนกระบวนการนั้นหลังจากบอร์ดอนุมัติแล้ว ต้องนำเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติต่อไป คาดว่าทุกอย่างจะเรียบร้อยกลางปีนี้” นายฐกร กล่าว

Back to top button