จับตา! ครม.เคาะมาตรการ EV “ประยุทธ์” ใส่เฝือกอ่อน นั่งหัวโต๊ะประชุม

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ใส่เฝือกอ่อน เข้าประชุมครม.ในวันนี้ จับตากระทรวงการคลังทจะของบสนับสนุนของเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ ก็ของบประมาณสำหรับโครงการ “ลดราคา ! ออนทัวร์ ทั่วไทย”


วันที่ 7 มีนาคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่เพิ่งออกจากโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า จากการรักษามือข้างขวาอักเสบเมื่อวาน (6 มี.ค.) ซึ่งได้เดินทางเข้ามาทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เช้า เตรียมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังใส่เฝือกอ่อน และยังคงคาเข็มน้ำเกลือ

สำหรับ วาระที่น่าสนใจและสำคัญ  อาทิ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ขออนุมัติลงนามข้อตกลงรับทุนสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อมโลกภายใต้โครงการผลักดันการประยุกต์ใช้และการจัดการตลอดวงจรของการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย

ขณะที่  กระทรวงการคลังขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับเงินอุดหนุนตามมาตรการสนับสนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้าประเภทรถยนต์และรถจักรยานยนต์)

ร่างกฎหมายขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อรองรับการย้ายฐานการผลิตของนักลงทุนต่างชาติ (Thailand Plus Package) รวม 3 ฉบับ ได้แก่  1.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในระบบอัตโนมัติ)

2.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการจ้างบุคลากรที่มีทักษะสูง)

3.ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎรกร(ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. (มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูง)

ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้การประกอบธุรกิจทางการเงินบางประเภทอยู่ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ.2551 พ.ศ. …. (เพื่อกำกับดูแลธุรกิจการให้เช่าซื้อและการให้เช่าแบบลิสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์)

สำนักงานส่งเสริมการลงทุน (BOI) ขออนุมัติปรับปรุงคุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และสิทธิประโยชน์สำหรับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย (Long-Term Residen Visa : LTR Visa)

กระทรวงอุดศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขอความเห็นชอบจัดตั้งสำนักงานเร่งรัดการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันและการพัฒนาพื้นที่ (องค์การมหาชน) (ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานเร่งรัดการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถการแข่งขันและการพัฒนาพื้นที่ (องค์การมหาชน) พ.ศ. ….)

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในกิจการของสำนักงานธนานุเคราะห์ ประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 300 ล้านบาท

กระทรวงพาณิชย์ ขอขยายเวลาดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โครงการพาณิชย์ … ลดราคา ! ช่วยประชาชน ปี 2565 และโครงการพาณิชย์ … ลดราคา ! ออนทัวร์ ทั่วไทย

กระทรวงพลังงาน ขอความเห็นชอบการให้สิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมสำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/65 G2/65 และ G3/65

กระทรวงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ขออนุมัติปรับแผนการดำเนินงานและแผนเบิกจ่ายงบประมาณ รวมทั้งขอความเห็นชอบหลักการแนวทางดำเนินการโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ กิจกรรมที่ 2 การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub)

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติโครงการให้บริการลาดจอดและอุปกรณ์ภาคพื้น การให้บริการผู้โดยสารภาคพื้น และกิจการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของผู้ประกอบการรายที่ 3 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และโครงการให้บริการคลังสินค้า ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ของผู้ประกอบการรายที่ 3 ของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)

ส่วนเรื่องที่คาดว่าจะเข้า ครม.ในวาระเพื่อพิจารณา เพิ่มเติม/จร 2 เรื่อง ได้แก่ กระทรวงแรงงานขอความเห็นชอบข้อเสนอแนะมาตรการหรือแนวทางการแก้ไขปัญหาพนักงานจ้างเหมาบริการในหน่วยงานภาครัฐ

กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อก่อสร้าง/ปรับปรุง ซ่อมแซมถนน แหล่งกักเก็บน้ำหรือสิ่งสาธารณประโยชน์อื่น ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งได้รับความเสียหายจากสาธารณภัย

นอกจากนี้ยังม เรื่องเพื่อทราบ อาทิ กระทรวงคมนาคมเสนอผลการดำเนินงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในปีงบประมาณ 2565 นโยบายของคณะกรรมการ และโครงการและแผนงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยในอนาคต

กระทรวงการคลัง รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ของรัฐบาลที่มีระยะเวลาการชำระหนี้เกิน 12 เดือน ซึ่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ.2565

Back to top button