BAY ปิดจ๊อบ เทนเดอร์ “บล.โนมูระ พัฒนสิน” เข้าถือ 99.1% ชื่อใหม่ “บล.กรุงศรี พัฒนสิน”

BAY ฉลุย! เทนเดอร์  “บล.โนมูระพัฒนสิน” เข้าถือ 99.1% ของหุ้นทั้งหมดที่ชำระแล้ว จาก NAIS ส่งผลให้ธนาคารกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น “บล.กรุงศรี พัฒนสิน”


นายเซอิจิโระ อาคิตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) หรือ BAY เปิดเผยว่า ตามที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในรูปแบบการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์(e-EGM) ครั้งที่ 1/65 ของธนาคาร เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2565ได้มีมติอนุมัติการเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 99.1 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) หรือ CNS ซึ่งประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในประเทศไทยจาก Nomura Asia Investment (Singapore) Pte Ltd. (“NAIS”) และความตั้งใจในการรับซื้อหุ้นในอัตราไม่เกินร้อยละ 0.9 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ CNS จากผู้ถือหุ้นรายย่อยรวมสูงสุดอัตราร้อยละ 100 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ CNS โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และหน่วยงานกำกับดูแลอื่นที่เกี่ยวข้องเคยแจ้งไว้ก่อนหน้านี้

ล่าสุดวันนี้ (7มี.ค.66) ธนาคารได้ดำเนินการเข้าซื้อกิจการโดยการซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 99.1 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ CNS จาก NAIS โดยได้รับความเห็นชอบจาก ธปท. และหน่วยงานกำกับดูแลอื่นที่เกี่ยวข้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เป็นผลให้ CNS มีฐานะเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร (Non-Solo Consolidation)เพิ่มเติม

ทั้งนี้หลังจากได้รับการอนุมัติจากธปท.และหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้อง การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวดำเนินการตามข้อตกลงที่ประกาศไว้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2565 และส่งผลให้ CNS ได้รับการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) (KCS) และเข้าเป็นบริษัทในเครือกรุงศรี กรุ๊ป

Back to top button