PTTEP คว้าสิทธิประมูลแหล่งปิโตรเลียม “อ่าวไทย” ดันกำไรเพิ่ม 8 พันล้าน/ปี

PTTEP คว้าสิทธิประมูลแหล่งปิโตรเลียม “อ่าวไทย” แปลงสํารวจหมายเลข G1/65 และ G3/65 เตรียมลงนามในสัญญาในอนาคต ด้านนักวิเคราะห์ดันกำไรเพิ่ม 8 พันล้าน/ปี


บริษัท ปตท.สํารวจและผลิตปิโตรเลียม จํากัด (มหาชน) หรือ PTTEP ระบุว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้ประกาศผลการประมูลยื่นขอสิทธิสํารวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสํารวจในทะเลอ่าวไทย ครั้งที่ 24 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2566 นั้น บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของปตท.สผ. ได้รับสิทธิในการสํารวจและผลิตปิโตรเลียม และเป็นผู้ดำเนินการแปลงสํารวจหมายเลข G1/65 และ G3/65 โดยมีสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 100 ในทั้งสองแปลง และจะมีการกำหนดวันลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิตต่อไป

ทั้งนี้การได้รับสิทธิในการสํารวจและผลิตปิโตรเลียมในแปลงสํารวจดังกล่าว เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทที่เน้นการลงทุนในภูมิภาคที่เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์หลัก โดยจะเพิ่มโอกาสในการพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้อย่างรวดเร็วและช่วยในการบริหารจัดการต้นทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด เนื่องจากอยู่ใกล้กับโครงการที่บริษัทดำเนินการอยู่อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศไทยอีกด้วย

ด้านนายสุวัฒน์ สินสาฎก ผู้เชี่ยวชาญหุ้นกลุ่มพลังงาน ประเมินว่ากำไรที่เพิ่มขึ้นของบริษัท ปตท.สผ. จากผลผลิตสำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G1/65 และ G3/65 ขนาดพื้นที่รวม 19,515.42 ตารางกิโลเมตร จะอยู่ที่ประมาณ 5-8 พันล้านบาทต่อปี และคาดว่าปี 2566 บริษัทจะมีกำไรสุทธิ 5-6 หมื่นล้านบาท

โดยคาดว่ากำลังการผลิตของปตท.สผ.จะเพิ่มขึ้นเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากปัจจุบัน 300 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ภายในสิ้นปีนี้หรือกลางปีหน้า

ส่วนราคาของหุ้น PTTEP มีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบบริเวณ 170 บาท หลังจากผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากแล้ว

Back to top button