B เพิ่มทุน “RO” 1.2 พันล้าน เตรียมเงินซื้อ “เมกะวัตต์” เพิ่ม รองรับการลงทุนอนาคต

บอร์ด B ไฟเขียวเพิ่มทุน 1.2 พันล้านบาท เตรียมเงินทุนซื้อหุ้นเมกะวัตต์เพิ่ม 570 ล้านบาท รองรับการลงทุนในอนาคตและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่จำนวน 20,761.5 ล้านหุ้น เสนอขาย RO ราคาหุ้นละ 0.06 บาท จ่อชงผู้ถือหุ้นพิจารณา วันที่ 25 เม.ย นี้ กำหนดวันจองซื้อและรับชำระเงินค่าหุ้นเพิ่มทุนวันที่ 22-26 พ.ค 66


ดร.ปัญญา  บุญญาภิวัฒน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี จิสติกส์ จำกัด (มหาชน)หรือ B เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566  เพื่อพิจารณาอนุมัติจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัทจำนวนไม่เกิน 20,761. 5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.68 บาท เพื่อเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทตามสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นแต่ละราย (Right Offering) หรือ RO ในอัตราส่วน 1 หุ้นสามัญเดิม ต่อ 6 หุ้นสามัญเพิ่มทุน  ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.06 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมไม่เกิน 1,245.6 ล้านบาท  โดยกำหนดวันผู้ที่มีสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 และกำหนดวันจองซื้อและรับชำระเงินค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนในระหว่างวันที่ 22 – 26 พฤษภาคม 2566

สำหรับวัตถุประสงค์การเพิ่มทุนในครั้งนี้ แบ่งสัดส่วนการใช้เงินเพิ่มทุนออกเป็น 3 ส่วนคือ1.เงินเพิ่มทุนสัดส่วน 46% ใช้เพื่อซื้อหุ้นของบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด จำนวนหุ้นไม่เกิน 4.96 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 115 บาท คิดเป็นเงินมูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 570 ล้านบาท 2. เงินเพิ่มทุนลัดส่วน 29 %  เพื่อขยายกิจการและลงทุนในอนาคต และ 3. สัดส่วน 25% เพื่อเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทและบริษัทย่อยและชำระหนี้สิน

“ กลุ่ม B มีแนวโน้มการขยายตัวทางธุรกิจอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องจัดหาแหล่งเงินทุน การขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนให้กับบริษัท รวมทั้งช่วยเสริมให้บริษัทมีฐานเงินทุนที่เข้มแข็ง สร้างความพร้อมรองรับการขยายการลงทุนในอนาคต ทำให้บริษัทมีความสามารถในการสร้างรายได้และกำไรเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น และส่งผลดีต่อมูลค่าหุ้นของบริษัทในอนาคต” ดร.ปัญญากล่าว

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทได้มีมตินำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทจำนวน 15,873.33 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 3,050.03 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 18,923.36 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งสิ้น 23,343.14 ล้านหุ้น แบ่งเป็นการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 20,761.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.68 บาท เพื่อเสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (Right Offering)ตามรายละเอียดข้างต้น  และจัดสรรหุ้นสามัญ เพื่อรองรับการปรับสิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญครั้งที่ 6 ( B-W6)  จำนวนไม่เกิน 905.8 ล้านหุ้น  และจัดสรรหุ้นสามัญเพื่อรองรับการปรับสิทธิใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญครั้งที่ 7 ( B-W7)  จำนวนไม่เกิน 1,675.68 ล้านหุ้น

โดยบริษัทกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-AGM 2023) ในวันอังคาร 25 เมษายน 2566 เวลา 14.00 น. ณ สำนักงานเลขที่ 52 อาคารธนิยะพลาซ่า ชั้น 28 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

สำหรับผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการทำรายการ ซึ่งบริษัทฯ เริ่มลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2563 และมีการทยอยลงทุนเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากผลประกอบการของบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด มีการเติบโตของรายได้และผลกำไรอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทเดอะ เมกะวัตต์ จำกัด มีการดำเนินธุรกิจพลังงานทางเลือกซึ่งเป็นทิศทางหลักของการลงทุนในประเทศไทยและทั่วโลก โดยตลาดพลังงานยังมีการเติบโตอีกมาก

ทั้งนี้ บริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด มีความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยีและการจัดการแหล่งเงินทุนกับพันธมิตรผู้ผลิตและติดตั้งเครือขายระบบฟฟ้าในประเทศไทยและหลายประเทศทั่วโลก ทำให้มีข้อได้เปรียบทั้งทางด้านเทคโนโลยีและการบริหารจัดการโครงการที่ดี โดยบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด มีโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Roof) ในประเทศไทยที่มีการทำสัญญาขายไฟฟ้าให้กับหน่วยงานจากภาครัฐซึ่งได้รับอัตราค่าซื้อไฟฟ้าในระดับที่สูง และบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด มีโครงการ Solar Rooftop ที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก

นอกจากนั้น บริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด มีการศึกษาและเตรียมความพร้อมในการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือกอื่น ๆ เช่นโรงไฟ ฟ้าพลังงานลม และระบบบริหารจัดการแบตเตอรี่สำหรับธุรกิจรถยนต์ฟฟ้าในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างก้าวกระโดด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการดำเนินธุรกิจพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Utilities) ตามแผนยุทธศาสตร์ทางธุรกิจของบริษัท บีจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) และมีทิศทางการเติบโตที่สูงขึ้นต่อเนื่อง

เนื่องจาก บริษัท บีจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของมูลค่าบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด และจังหวะที่ดีในการลงทุน จึงต่อรองและเข้าซื้อหุ้นของบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด จาก บริษัท เวฟ เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ,บมจ. บรุ๊คเกอร์ กรุ๊ป และ บจ. Energy Sources Investment Pte. Ltd. ที่ราคาไม่เกิน 115 บาทต่อหุ้น ซึ่งแม้ราคาต่อหุ้นที่ทำการซื้อขายจะสูงกว่าราคาประเมินที่ 1 14.50 บาทต่อหุ้น แต่ก็เป็นส่วนต่างที่ไม่มากจากราคาประเมินเมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มที่ราคาต่อหุ้นของบริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด จะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วจากการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุน โครงการใหม่ ๆ ที่ยังมีผลกำไรที่ดี และแผนงานในอนาคตอันใกล้

Back to top button