“โกลด์แมนแซคส์” คาดเดือนนี้ “เฟด” ไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาด “เฟด” ไม่ขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ซึ่งก่อนหน้าคาดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25% หลังกังวลผลกระทบ SVB ล้ม


ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.นี้ โดยพิจารณาถึงความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากการประชุมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแรงกดดันที่เกิดขึ้นในระบบธนาคารของสหรัฐ อันเนื่องมาจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซึ่งเป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี

สำหรับก่อนหน้านี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.

ขณะเดียวกันโกลด์แมน แซคส์ยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค., เดือนมิ.ย. และเดือนก.ค. พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราดอกเบี้ยสูงสุด (Terminal Rate) ของเฟดจะอยู่ที่ 5.25%-5.5%

โดยกระทรวงปกป้องการเงินและนวัตกรรมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ประกาศปิดกิจการของ SVB ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับมอบหมายให้บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เป็นผู้ดูแลเงินฝากของ SVB

อย่างไรก็ตามล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB และธนาคารซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) ในรัฐนิวยอร์กซึ่งถูกสั่งปิดไปแล้วนั้น สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป

ขณะที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดระบุว่า เฟดจะจัดตั้งโครงการ “Bank Term Funding Program” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินต่างๆ ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB

สำหรับโครงการ “Bank Term Funding Program” ของเฟดนั้น จะเสนอเงินกู้อายุ 1 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์, สถาบันรับฝากเงิน, เครดิตยูเนี่ยน และสถาบันการเงินประเภทอื่น ๆ โดยสถาบันการเงินที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะได้รับเงินกู้จากโครงการดังกล่าวนั้น จะถูกขอให้ยื่นหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น พันธบัตรรัฐบาล ตราสารหนี้ และตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS)

Back to top button