จับตาหุ้นไทย “เครดิต สวิส” มีเอี่ยว! เฝ้าระวังแรงขาย ทั้งส่วนถือตรง-คัสโตเดียน

เปิดโผ 22 หุ้นไทย “เครดิต สวิส”  ถือตรง-คัสโตเดียน ณ ปิดสมุดบัญชีต้นปี 66 เฝ้าระวังแรงเทขาย หวังนำเงินกู้วิกฤตหลังธนาคารขาดทุนต่อเนื่อง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 66 กรณีมูลค่าหุ้นของ “ธนาคารเครดิต สวิส” (Credit Suisse) ร่วงลงไปถึง 24% ภายในวันเดียว จากความวิตกของนักลงทุนต่อสถานะการเงินบริษัท หลังจากวิตกกังวลจากในช่วงที่ผ่านมาเครดิต สวิส ได้เผชิญกับปัญหาด้านเงินทุนอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทมีผลประกอบการขาดทุนถึง 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 300,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลขาดทุนที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการเงินเมื่อปี 2551

ขณะที่บริษัทลูกด้านการบริหารธุรกิจด้านจัดการความมั่งคั่งเผชิญกับการไหลออกของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารเป็นมูลค่ากว่า 133,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 4 ล้านล้านบาท ประกอบกับธนาคารซาอุดี เนชั่นแนล แบงก์ (Saudi National Bank) หรือ SNB ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดประกาศว่าไม่สามารถเพิ่มความช่วยเหลือทางการเงินต่อเครดิต สวิส เนื่องจากจะทำให้ SNB ถือหุ้นในเครดิตสวิสมากกว่า 10% ซึ่งจะเป็นการทำผิดกฎระเบียบธนาคาร ส่งผลให้วานนี้หุ้นเครดิตสวิสร่วงลง 24.2% และร่วงลงต่ำกว่า 2 ฟรังก์สวิส (2.18 ดอลลาร์) เนื่องจากนักลงทุนขาดความเชื่อมั่น

โดยจากผลดังกล่าว ทางแหล่งข่าว ระบุว่า มีความกังวลต่อ “เครดิต สวิส” และกลุ่มแบงก์อื่นในสหรัฐอาจเผชิญปัญหาตามมาในอนาคตต่อไป ผนวกกับบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ (บจ.) โดยทาง “เครดิต สวิส” มีรายชื่อถืออยู่ทั้งในกระดาน Local และ NVDR อาจถูกเทขายออกมาทั้งในส่วนของหุ้นสามัญที่ธนาคารถือโดยตรง และถือในนรูปแบบคัสโตเดียน โดยผ่านบัญชี NVDR ซึ่งนำเงินลูกค้ามาลงทุนในนาม “เครดิต สวิส” ซึ่งอาจทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นและอาจเทขายขายหุ้นออกมาเพื่อลดความเสี่ยง

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากวงการตลาดทุน เปิดเผยว่า หุ้นที่ “เครดิต สวิส” เข้ามาถือทั้งในส่วนหุ้นสามัญและบัญชี NVDR พบว่า เป็นหุ้นของเจ้าของบริษัทที่ถือผ่านในนาม “เครดิต สวิส”

ดังนั้น “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ทำการสำรวจ (บจ.) ในส่วนของทาง “เครดิต สวิส” เข้าถือหุ้นทั้งกระดาน Local(โดยตรง) และถือหุ้นในรูปแบบคัสโตเดียน (Custodian) โดยถือผ่าน  NVDR ซึ่งพิจารณาจากวันที่ปิดสมุดในช่วงต้นปี 66 ดังตารางประกอบ

สำหรับกลุ่มหุ้นที่ “เครดิต สวิส” ถือโดยตรงในหุ้นสามัญมีจำนวน 9 บริษัท ประกอบด้วย BANPU, BTS, KEX, KSL, NER, TMT, TRUE, TSE และ TWPC

ส่วนกลุ่มหุ้นที่ เครดิต สวิส” ถือผ่าน “คัสโตเดียน” หรือบัญชี NVDR มีจำนวน 13 บริษัท ประกอบด้วย AU-R,BBGI-R,CHAYO-R,HENG-R,KSL-R,LPN-R,MCOT-R,PF-R,THREL-R,TIPCO-R,TMT-R,VGI-R และ WICE-R

Back to top button