“พ.ร.ฎ.” ประกาศลดภาษีที่ดินลง 15% มีผล 19 มี.ค.66

“พระราชกฤษฎีกา” ประกาศลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลงอีก 15% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. 66 เป็นต้นไป เป็นระยะเวลา 1 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศ เรื่องพระราชกฤษฎีกา ลดภาษีสำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ฉบับที่ 3) ปี 2566 ไปเมื่อวันที่ 18 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญ ในการลดภาษีลงอีก 15% ของภาระที่ต้องจ่าย และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. 66 เป็นต้นไป  มีระยะเวลา 1 ปี

ตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว กำหนดให้ลดจำนวนภาษีในอัตรา 15 % ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ ตามมาตรา 42 สำหรับการจัดเก็บภาษี ครอบคลุมถึงที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประเภทเกษตรกรรม ที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้างประเภทอื่นนอกเหนือจากเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย เช่น เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม และที่รกร้างว่างเปล่าไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ”

สำหรับประเภทที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภท ที่ได้รับการลดหย่อนภาษีในอัตรา 50% เป็นการถาวรตามที่ได้ออกพระราชกฤษฎีกาก่อนหน้านี้ เช่น ที่ดินของเขื่อนที่ใช้เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า จะได้รับการลดลงอีก 15% ของอัตราที่ลดลงแล้ว 50% แต่ที่ดินที่มีพระราชกฤษฎีกา ลดหย่อนให้ 90% เป็นการถาวรตามกฎหมาย จะไม่ได้รับการลดภาษีลงอีก 15% ตามพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ เช่น โครงการจัดสรรที่ดินที่ได้รับใบอนุญาต จะได้รับการลดหย่อนภาษีลง 90% นับตั้งแต่วันที่ได้รับใบอนุญาต แต่ไม่เกิน 3 ปี รวมถึงที่ดินที่ใช้เพื่อกิจการโรงเรียน ก็ได้รับการลดหย่อนภาษีที่ดิน 90% เป็นต้น

Back to top button