“เงินเฟ้อญี่ปุ่น” ก.พ. พุ่ง 3.1% นิวไฮรอบ 41 ปี

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่น รายงานเงินเฟ้อญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 3.1% เดือนก.พ. ชะลอตัวลงจากระดับ 4.2% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐาน (core-CPI) ซึ่งไม่รวมราคาอาหารสด แต่รวมราคาน้ำมัน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 3.1% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 4.2% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 41 ปี

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI พื้นฐานยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ระดับ 2% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 ซึ่งอาจจะกดดันให้ BOJ ตัดสินใจยกเลิกการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ (Ultraloose Monetary Easing Policy) ภายใต้การบริหารของผู้ว่าการ BOJ คนใหม่ซึ่งจะเริ่มทำหน้าที่ในเดือนเม.ย.นี้

ด้านกระทรวงฯ ระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 13 เดือน เนื่องจากผลกระทบของนโยบายอุดหนุนของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีเป้าหมายลดการใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค โดยหากไม่มีผลกระทบดังกล่าว ก็คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐานเดือนก.พ. อาจจะขยายตัวที่ระดับ 4.2% เช่นเดียวกับในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ราคาอาหารในเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 7.8% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตรารวดเร็วที่สุดในรอบเกือบ 47 ปี เนื่องจากราคาวัตถุดิบและค่าขนส่งที่สูงขึ้นทำให้ผลิตภัณฑ์อาหารปรับตัวขึ้นเป็นวงกว้าง ตั้งแต่แฮมเบอร์เกอร์ไปจนถึงช็อกโกแลต โดยราคาไข่พุ่งขึ้น 19.9% เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกทำให้เกิดความวิตกด้านอุปทาน

Back to top button