ททท. มองสงกรานต์ปี 66 คึกคัก รับต่างชาติแห่เที่ยวไทย

“ธเนศวร์ เพชรสุวรรณ” เผยภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะสั้นว่าเติบโตทุกตลาด เดือนเม.ย. 66 เตรียมฉลองนักท่องเที่ยวชาติแรกครบ 1 ล้านคน โดยเฉพาะประเทศมาเลเซียมีนักท่องเที่ยวพุ่ง 8 แสนคน จับตาปลายปีนี้ นักท่องเที่ยวจีนแตะ 6-7 ล้านคน


นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชีย และแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวถึงภาพรวมตัวเลขนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะสั้นว่าเติบโตทุกตลาด โดยในเดือนเม.ย. 66 เตรียมฉลองนักท่องเที่ยวชาติแรกครบ 1 ล้านคน จากเป้านักท่องเที่ยวทั้งปีที่ 25 ล้านคน คือ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 8 แสนคนแล้ว โดยททท. ได้เตรียมจัดกิจกรรมขอบคุณนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียแล้ว

“นักท่องเที่ยวจากมาเลเซียมาเร็วมาก หัวใจสำคัญของการเดินทาง 70% มาจากชายแดน ทางภาคใต้ ทำให้ทะลุล้านคนได้เร็ว ส่วนประเทศที่ 2 ที่จะจ่อล้านคน ตอนนี้มีสิทธิหลายประเทศ เช่น จีน อินเดีย และเกาหลีใต้ ซึ่งทั้ง 3 ประเทศจำนวนนักท่องเที่ยวเกิน 5 แสนคนแล้ว” นายธเนศวร์ กล่าว

ขณะที่นักท่องเที่ยวจากจีน เดินทางมาแล้ว 5 แสนคน ดังนั้น ไตรมาส 2/66 อย่างน้อยคาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 แสนคนแน่นอน เพราะมีเทศกาลสงกรานต์ด้วย โดยในเดือนเม.ย. 66 คาดว่าน่าจะมีตัวเลขนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน 2.5-3 แสนคน ส่วนนักท่องเที่ยวโดยรวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 ล้านคน โดยในไตรมาสแรก เดือนม.ค.-มี.ค. 66 มีนักท่องเที่ยวแตะ 6 ล้านคนแล้ว

โดยประเมินว่า ปลายปี 66 นักท่องเที่ยวจีนกลับมาที่ 5 ล้านคน หรือไม่ต่ำกว่า 6-7 ล้านคน โดยปัจจัยเสริมหลักคือเรื่องการกลับมาของสายการบิน และดีมานด์จากจีนสูง อย่างไรก็ดี ประเทศจีนมีความผันผวนสูง ยังต้องติดตามต่อไป

“ภาคเอกชนคาดว่านักท่องเที่ยวจากจีนจะกลับมา 10 ล้านคน ต้องดูไฟล์ทบิน ถ้าไฟล์ทกลับมาเกิน 50-60% (ตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 30%) ก็มั่นใจว่าเป็นไปตามตัวเลขที่หลายหน่วยงานพูดได้ ในส่วนของททท. ยังยืนยันตัวเลขเป้าหมายเดิมที่ 5 ล้านคน และตั้งใจแถลงการเปลี่ยนแปลงตัวเลขเมื่อจบไตรมาส 2/66 ซึ่งก็เห็นถึงลู่ทางที่สดใสของตลาดจีน” นายธเนศวร์ กล่าว

ส่วนกรณีทัวร์ศูนย์เหรียญ เป็นหน้าที่ของกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ซึ่งมีกฎหมายในการบังคับใช้ ทั้งการออกใบอนุญาตของมัคคุเทศก์ และใบอนุญาตให้กับบริษัทนำเที่ยว ถ้าพบทัวร์ศูนย์เหรียญผิดกฏหมายก็ต้องถอนและปิดไป ในส่วนของไกด์เถื่อน ได้มีการตรวจสอบอยู่แล้ว และ ททท. ยังได้มีการพูดคุยกับสถานทูตจีน และสถานกงสุลว่า ททท. จะช่วยตรวจสอบตั้งแต่ต้นทางเพื่อลดภาระงานของจีน

สำหรับสัดส่วนนักท่องเที่ยวจากจีน 65% เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าพักตามลำพัง (Free Individual Traveler : F.I.T) เนื่องจากบริษัททัวร์เพิ่งเปิด และกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ต้องใช้ที่นั่งบนเครื่องจำนวนมาก ในส่วนของครึ่งปีหลัง คาดว่าสัดส่วนน่าจะกลับมาพอๆ กัน F.I.T 50% และทัวร์ 50% เนื่องจากททท. เร่งผลักดันให้นักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่เพิ่มขึ้น แต่ยังติดปัญหาเรื่องไฟล์ทบิน อย่างไรก็ดี ถ้าโครงสร้างปกติเมื่อเทียบกับปี 62 F.I.T จะอยู่ที่ 60% และทัวร์ 40%

นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องวีซ่า นักท่องเที่ยวจีนสามารถใช้ Visa on Arrival (VoA) ท่องเที่ยวเป็นระยะเวลาไม่เกิน 15 วัน จากเดิมที่มีการขยายไปถึง 30 วัน อย่างไรก็ดี มองว่านักท่องเที่ยวจีนไม่ได้คิดจะอยู่ยาวอยู่แล้ว หัวใจสำคัญอยู่ที่ความสะดวกสบายในการได้วีซ่า และการลงตราวีซ่าที่สนามบิน

ทั้งนี้ ททท. มีความมั่นใจว่า ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาล แน่ใจว่ารัฐบาลทุกพรรคพร้อมให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทย โดยจากการดูการหาเสียงของแต่ละพรรค พบว่า ทุกพรรคล้วนมีนโยบายเรื่องการท่องเที่ยวอย่างเป็นนัยสำคัญ

Back to top button