MENA โตครั้งใหญ่กับ “กลุ่มตะวันแดง” ฟากโบรกชี้กำไรปีนี้ 74 ล้าน เคาะเป้า 3 บ.

MENA โอกาสเติบโตครั้งใหญ่กับกลุ่มตะวันแดง ขณะที่ บล.ทรีนีตี้ ประเมินกําไรในปี 66 อยู่ที่ 74 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากทั้งการเติบโตของกองรถโม่ที่เพิ่มขึ้นกว่า 100 คัน และส่วนแบ่งรายได้จาก TMD ที่เพิ่มขึ้น แนะนํา “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 3 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA โอกาสเติบโตครั้งใหญ่เมื่อบริษัทได้ร่วมลงทุนกับ บริษัทตะวันแดง โลจีสติกส์ จํากัด ในการจัดตั้ง บริษัท ทีดี เอ็ม ลอจิสติกส์ จํากัด (TDM) ซึ่งให้บริการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับ บริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส (CJ) โดย MENA ถือหุ้น 35%

สำหรับการร่วมทุนในครั้งนี้เกิดจากบริษัทตะวันแดง โลจีสติกส์ จํากัด ได้เห็นถึงความสามารถของ MENA ในการบริหารจัดการกองรถที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งบริษัทร่วมทุน TDM จะมีกองรถที่บริษัทจะเข้าไปร่วมบริหารกว่า 200 คันเพื่อขนส่งสินค้าให้กับกลุ่มร้านค้า CJ MORE, CJEXPRESS และ ร้านถูกดี มีมาตรฐาน

ขณะที่เดียวกันโอกาสการเติบโตของบริษัทไปพร้อมกับการขยายจำนวนสาขาของ CJ MORE, CJEXPRESS และถูกดี มีมาตรฐาน ในปัจจุบันกลุ่ม CJ มีจำนวนร้านค้าประมาณ 1 พันสาขาครอบคลุม 42 จังหวัด ซึ่งทาง CJ มีเป้าจะสาขาทั้งสิ้น 2 พันสาขาภายในปี 2569 และร้านถูกดี มีมาตรฐาน มีจำนวนสาขากว่า 5 พันสาขา และมีเป้าที่จะขยายเป็น 1 หมื่นสาขาในอีก 3 ปี ดังนั้นแล้วการเพิ่มขึ้นของสาขาจำทำให้ปริมาณการขนส่งสินค้าและจำนวนเที่ยวเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทได้ IPO เข้ามาทำให้ฐานทุนของบริษัทมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และบริษัทมี D/E ที่ต่ำเพียง 0.36 เท่า ทำให้บริษัทสามารถหาแหล่งเงินกู้เพื่อมาขยายธุรกิจได้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทกําลังอยู่ในระหว่างการศึกษาหา M&A ในการขยายกิจการโดยอาศัยจุดแข็งความชํานาญที่การบริหารจัดกการกองรถขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพ

โดยผลดังกล่าวข้างต้นทำให้ บล.ทรีนีตี้ ประเมินกําไรในปี 2566  อยู่ที่ 74 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับงวดเดียวของปีก่อน และในปี 2567 อยู่ที่ 99 ล้านบาท  เพิ่มขึ้น 34% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามลำดับ โดยเป็นผลมาจากทั้งการเติบโตของกองรถโม่ที่เพิ่มขึ้นกว่า 100 คัน และส่วนแบ่งรายได้จาก TMD ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญ

ดังนั้น แนะนํา “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 3 บาทต่อหุ้น (อิง PE 30 เท่า หรือ PEG ที่ 0.85 เท่า ) ประเมินการเติบโตของกําไรในปี 2566-67 จะมีค่าเฉลี่ย CAGR กว่า 35% และมีโอกาสในการทํา M&A

Back to top button