“กูรู” มองปีนี้เศรษฐกิจสหรัฐถดถอย-เงินเฟ้อสูงกว่า 4%

นักเศรษฐศาสตร์ คาดปีนี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ถดถอย ขณะที่เงินเฟ้อจะยังอยู่ที่ระดับสูงกว่า 4% และจะสูงต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า


สมาคมเศรษฐศาสตร์ธุรกิจแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NABE เปิดเผยผลการสำรวจกับสมาชิก 217 ราย ระหว่างวันที่ 2-10 มีนาคม ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 2 ใน 3 คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ น่าจะเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีนี้ โดยเงินเฟ้อในปีนี้คาดว่าจะยังอยู่ที่ระดับสูงกว่า 4% และอัตราเงินเฟ้อจะสูงต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

โดยการสำรวจนี้จัดทำขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด จะประกาศขึ้นดอกเบี้ยนโยบายเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยธนาคารกลางฯ มีมติขึ้นดอกเบี้ยเพิ่ม 0.25%  สู่ 4.75% ตามที่คาดการณ์กันไว้ เพื่อต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่แตะระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษเมื่อปีก่อน

ขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อปรับตัวขึ้น 6% ต่อปีในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือว่าการปรับตัวข้นในอัตราที่ชะลอตัวลงอย่างช้าๆ แต่ยังคงสูงกว่าเป้าหมายระยะยาวของธฯคารกลางสหรัฐที่ต้องการให้เงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 2%

นอกจากนี้ผู้ตอบแบบสอบถามอีกประมาณ 5% กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เข้าสู่ภาวะถดถอยเรียบร้อย อย่างไรก็ดี จำนวนผู้ตอบแบบสอบถามที่มองเช่นนี้ปรับตัวลงอย่างมาก จากที่ก่อนหน้านี้มีผู้ตอบแบบสอบถามถึง 19% ที่เชื่อว่าสหรัฐฯ กำลังอยู่ในภาวะถดถอย

ทั้งนี้นักเศรษฐศาสตร์ที่เข้าร่วมการสำรวจ คาดการณ์ว่ามีโอกาสถึง 30% ที่ธนาคารกลางฯ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเรื่องการลดอัตราเงินเฟ้อได้โดยสามารถหลีกเลี่ยงการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

Back to top button