DELTA ทะยานแตะ 1,100 บ. ลุ้นผู้ถือหุ้นไฟเขียว “แตกพาร์” เหลือ 0.1 บาท 7 เม.ย.นี้!

DELTA ราคาหุ้นปิด 1,100 บาท บวก 94  บาท หรือ 9.34%  นักลงทุนเข้าเก็งกำไรลุ้นผู้ถือหุ้นไฟเขียว “แตกพาร์เหลือ 0.1 บาท จากเดิม 1 บาท ในวันประชุม 7 เม.ย.นี้ ฟากบริษัทฯออกมาแจงราคาหุ้นปรับตัวขึ้นไม่มีพัฒนาการที่สำคัญ หากบริษัทมีข้อมูลหรือพัฒนาการใดๆ จะแจ้งให้ทราบต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 มีนาคม 2566) ราคาหุ้น บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA บวกคึกปิดอยู่ที่ระดับ 1,100 บาท บวกไป 94.00 บาท หรือ 9.34% สูงสุดที่ระดับ 1,108 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 998 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5,871.39 ล้านบาท โดยราคาหุ้นปรับตัว “ออลไทม์ไฮ”

ล่าสุด DELTA แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ตามที่วันนี้สภาพการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากเพื่อให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้มีข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วน  บริษัทขอเรียนชี้แจงว่า บริษัทยังไม่มีพัฒนาการใดที่สำคัญ ที่ยังไม่ได้เปิดเผย

ทั้งนี้ หากบริษัท มีข้อมูลหรือพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อปัจจัยพื้นฐานของราคาหลักทรัพย์ บริษัทจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ขณะที่หลายฝ่ายมีการประเมินว่า สำหรับราคาหุ้น DELTA ปรับตัวขึ้นร้อนแรงพร้อมมูลค่าซื้อขายหนาแน่นผิดปกติรอบนี้ หรืออาจเป็นเพราะเข้าใกล้วันที่ทางบอร์ดมีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ในวันที่ 7 เม.ย. 2566 เพื่อพิจารณาอนุมัติการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ จากเดิมมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้เป็นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.1 บาท ทั้งนี้เป็นไปตามเกณฑ์ดำรงสถานะ

ดังนั้นหากผู้ถือหุ้นมีการอนุมัติให้ประกาศการแตกร์พาร์หุ้น DELTA ตามบอร์ดนำเสนอไปนั้น อย่างน้อยก็ส่งผลบวกด้านจิตวิทยาต่อราคาหุ้นต่อไป หลังจากที่ดูเหมือนว่าจะมีการเก็งกำไรกันไปแล้ว แต่ราคาหลังแตกพาร์จะเรียกแขกได้ดีเพียงใดขึ้นอยู่กับพื้นฐานทางธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นหากในวันที่ 7 เม.ย. 2566 ทางผู้ถือหุ้นมีมติให้ DELTA มีการแตกพาร์จริงตามบอร์ดเสนอจากมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ให้เป็นมูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.1 บาท นั้น ซึ่งหากคิดเล่นๆ จากราคาหุ้นที่ปิด ณ วันนี้ที่ระดับ 1,100 บาท ก็จะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงมาอยู่ราว 110 บาท หากเทียบกับพาร์ใหม่

ส่วนก่อนหน้า นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.โนมูระ พัฒนสิน เปิดเผยว่า ราคาหุ้น DELTA ที่ปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมากในปัจจุบัน มีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนจะคาดหวังในเรื่องของการแตกพาร์ แต่จะมีการแตกพาร์จริงหรือไม่ขึ้นกับมุมมองของผู้บริหารฯ ซึ่งต้องติดตามการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น DELTA ว่าจะมีผู้ถือหุ้นสอบถามในประเด็นนี้หรือไม่

หากมีการแตกพาร์ ก็มีความเป็นไปได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะปรับเป็นราคาพาร์ 10 สตางค์ ก็จะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงมาอยู่ราว 80 บาท/หุ้น หรือแตกพาร์เป็น 25 สตางค์, 50 สตางค์ ซึ่งไม่ว่าพาร์จะลงมาเป็นเท่าไหร่ ก็จะส่งผลทำให้นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้ามาถือหุ้นได้ง่ายขึ้นจากการเพิ่มฟรีโฟลท (Free Float) ในตลาด

อย่างไรก็ตาม มองว่าผู้บริหารคงยังไม่ได้ให้ความสำคัญต่อการแตกพาร์มากนัก เนื่องจากปัจจุบัน DELTA เทรดบน P/E ที่ 70 เท่า สูงกว่าบริษัทแม่ประเทศไต้หวันที่เทรดบน P/E ไม่เกิน 20 เท่า หากมีการแตกพาร์อาจทำให้ราคาหุ้นผันผวนมากขึ้น ซึ่งข้อดีของการที่ราคาหุ้นแพงและมีฟรีโฟลทต่ำ บางบริษัทก็มองว่าจะช่วยคัดกรองผู้ลงทุนมากกว่าการทำให้หุ้น Overheat เกินไป รวมถึงหากย้อนดูในอดีตหุ้นหลายตัวที่มีการแตกพาร์ ส่วนใหญ่ราคาหุ้นปรับตัวลงจาก Sell on Face เนื่องจากไม่มีปัจจัยบวกเข้ามาดันราคาหุ้นให้ไปต่อ

Back to top button