“พีที เปอร์ตามินา” โรงกลั่นอินโดฯระเบิด บาดเจ็บ 9 ราย รัฐเร่งหาสาเหตุ

“พีที เปอร์ตามินา” โรงกลั่นน้ำมันในอินโดฯระเบิด เบื้องต้นบาดเจ็บ 9 ราย และอยู่ระหว่างสืบสวน-เร่งหาสาเหตุ


วันนี้(2 เม.ย.66) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดที่โรงกลั่นน้ำมันของกิลัง เปอร์ตามินา อินเตอร์เนชันแนล PT Kilang Pertamina Internasional หรือ KPI เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (1 เม.ย.) ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 9 ราย โดย KPI เป็นบริษัทย่อยของพีที เปอร์ตามินา (PT Pertamina) บริษัทพลังงานของรัฐบาลอินโดนีเซีย

โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงกลั่นน้ำมันในเมืองดูไม จังหวัดรีเยา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะสุมาตรา โดยแรงระเบิดสร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนหลายแห่งในบริเวณใกล้เคียง ซึ่ง KPI แถลงว่ามีชาวบ้านบาดเจ็บ “เล็กน้อย” จากการถูกเศษกระจกกระเด็นใส่

ทางโฆษกของ KPI กล่าวว่า หน่วยงานหลายแห่งได้รับผลกระทบและต้องยุติการดำเนินงานจากการระเบิดและเพลิงไหม้ แต่บางส่วนยังปฏิบัติงานตามปกติ และได้เริ่มดำเนินการฟื้นฟูแล้วหลังจากไฟดับลง พร้อมกับขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม โฆษกของ KPI ไม่ได้ตอบคำถามว่าเหตุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการผลิตและอุปทานหรือไม่ แต่ระบุว่าเชื้อเพลิงของประเทศปลอดภัยดี และขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการระเบิด และกำลังอยู่ในระหว่างสืบสวน

อนึ่ง พีที เปอร์ตามีนา เป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศอินโดนีเซีย ที่ถือหุ้นโดยรัฐบาลอินโดนีเซีย มีโรงกลั่นน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียนและมีขนาดธุรกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 5 ในเอเซีย โดยมีกำลังการกลั่นน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทั้งนี้ เปอร์ตามีนา มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อตอบสนองความต้องการภายในประเทศ

Back to top button