AMATA โอนธุรกิจสาธารณูปโภค-บริการให้ “Spin Co” ก่อนสปินออฟเข้าตลาด

บอร์ด AMATA โอนธุรกิจสาธารณูปโภค-บริการในนิคมฯ ให้ “อมตะ สแทรทเทจิก โฮลดิ้ง 1(Spin Co) ” ก่อนสปินออฟเข้าตลาด เตรียมชงประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติ 26 พ.ค.นี้


บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯครั้งที่ 2/2566 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2566 ได้มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทฯ โดยการโอนธุรกิจดังกล่าวให้แก่บริษัท อมตะ สแทรทเทจิก โฮลดิ้ง 1 จำกัด (“Spin Co.”)(“ธุรกรรมการปรับโครงสร้าง”) (ณ ปัจจุบัน Spin Co. เป็นบริษัทร่วมของบริษัทฯ และภายหลังจากธุรกรรมการปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ Spin Co. จะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ) และ Spin Co. จะเปลี่ยนสถานะเป็นบริษัทแกนนำของกลุ่มบริษัทฯ (Flagship Company) ในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศแทนบริษัทฯ (ยกเว้นในประเทศเวียดนาม)

ทั้งนี้ Spin Co.และบริษัทในกลุ่ม Spin Co. จะไม่ประกอบธุรกิจลงทุนและพัฒนานิคมอุตสาหกรรมซึ่งเป็นขอบเขตการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และบริษัทฯ และบริษัทย่อยอื่นของบริษัทฯ (นอกเหนือจาก Spin Co. และบริษัทในกลุ่มSpin Co.) จะไม่ประกอบธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสำหรับนิคมอุตสาหกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ (ยกเว้นในประเทศเวียดนาม)

ทั้งนี้ ภายหลังธุรกรรมการปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ Spin Co. จะเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 30 ของทุนชำระแล้วของ Spin Co. และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

นอกจากนี้ยังอนุมัติการขายกิจการบางส่วนที่สำคัญและการซื้อหรือรับโอนกิจการของบริษัทอื่นมาเป็นของบริษัทฯ ตามมาตรา 107 ของพระราชบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) ซึ่งได้แก่ การจำหน่ายหุ้นในบริษัทประกอบการกลุ่ม 1 จำนวน 8 บริษัท และบริษัท อมตะ วอเตอร์ จำกัด (“AW”) ที่ถือโดยบริษัทฯ ให้กับ Spin Co. และการได้มาซึ่งหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Spin Co. จากการรับชำระค่าหุ้นของบริษัทประกอบการกลุ่ม 1

อีกทั้งอนุมัติการเข้าทำสัญญาให้เช่าที่ดินที่มีบ่อน้ำระยะยาวแก่ Spin Co. และอนุมัติการเข้าทำสัญญาให้สิทธิในการประกอบธุรกิจน้ำ (Business Right) แก่ Spin Co. นอกนี้อนุมัติให้ Spin Co. ซึ่งจะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ภายหลังธุรกรรมการปรับโครงสร้างแล้วเสร็จ เสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 30 ของทุนชำระแล้วของ Spin Co. และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยได้กำหนดให้เรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/66 ในวัน 26 พ.ค.66

Back to top button