ยกฟ้อง! ศาลชี้ กกต.แบ่งเขต “กทม.-สกลนคร-สุโขทัย” ชอบด้วย กม.

ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี และผู้สมัคร ส.ส.ใน กทม. สกลนคร และสุโขทัย ยื่นฟ้อง กกต.ว่าการแบ่งเขตไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษายกฟ้องคดีที่ นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า ผู้สมัคร ส.ส. พรรคชาติพัฒนากล้า นายพัฒนา สัพโส ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร นายวิรัตน์ วิริยะพงษ์ ผู้สมัคร ส.ส. สุโขทัย และนายพัฒ ตั้งเบญจผล ผู้แทนพรรคประชาธิปัตย์จากสุโขทัย ยื่นฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กรณีขอให้เพิกถอนประกาศ กกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ,สกลนคร และสุโขทัย ลงวันที่ 16 มีนาคม 2566 นั้น

โดยศาลปกครองสูงสุดให้เหตุผลว่า เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง ต่อจำนวน ส.ส.1 คน เป็นตัวตั้ง ทั้งในเขตพื้นที่ของ กรุงเทพมหานคร  สกลนคร และสุโขทัย ตามประกาศ กกต. จำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้งทั้ง 3 จังหวัด มีจำนวนไม่มาก หรือ มีจำนวนไม่น้อย กว่าร้อยละ 10 ของค่าเฉลี่ยจำนวนราษฎรในแต่ละเขตเลือกตั้ง 162,766 คน ต่อจำนวน ส.ส.1 คน จนเกินไป

การที่ กกต.ออกประกาศ กกต.เรื่องแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ในส่วนของกรุงเทพมหานคร 33 เขตเลือกตั้ง จ.สกลนคร 7เขตเลือกตั้ง และ จ.สุโขทัย 4เขตเลือกตั้ง จึงเป็นการประกาศที่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 86 (5) ที่กำหนดว่า จังหวัดใดมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้เกินหนึ่งคน ให้แบ่งเขตจังหวัดออกเป็นเขตเลือกตั้งเท่าจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่พึงมี โดยต้องแบ่งพื้นที่ของเขตเลือกตั้งแต่ละเขตให้ติดต่อกัน และต้องจัดให้มีจำนวนราษฎรในแต่ละเขตใกล้เคียงกัน จึงพิพากษายกฟ้อง

Back to top button