น่าห่วง ! เอกชนเชียงใหม่ คาดฝุ่น PM2.5 ทำ “คนเที่ยวสงกรานต์” หด

เอกชนจังหวัดเชียงใหม่ ยอมรับสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 เข้าขั้นวิกฤต คาดส่งผลกระทบต่อตัวเลขนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวไทยที่จะย้ายเที่ยวในที่อากาศดีกว่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีจังหวัดเชียงใหม่ขอความร่วมมือให้บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ พิจารณาอนุญาตให้พนักงาน Work from Home ส่วนกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ขอให้ลดหรืองดการออกนอกบ้าน พร้อมทั้งให้หน่วยงานของรัฐพิจารณาเปิดบริการห้องปลอดฝุ่นให้แก่ประชาชน ส่วนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ไม่มีห้องปลอดฝุ่น ให้พิจารณาหยุดการเรียนการสอน และสวนสาธารณะในความดูแลของหน่วยงานภาครัฐ ให้พิจารณาปิดพื้นที่ทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลา 1 วัน หลังจากค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานมากกว่า 10 เท่านั้น

ด้านนาย พัลลภ แซ่จิว  นายกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ ยอมรับว่า สถานการณ์ของจังหวัดเชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤต และไม่ใช่เวลาที่จะพูดถึงผลกระทบด้านการท่องเที่ยว เพราะต้องคำนึงถึงสุขภาพของประชาชนเป็นหลัก หากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาในขณะนี้คงไม่เหมาะสม เพราะจะเห็นภาพของมลภาวะมากกว่าเห็นความสวยงาม ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าใน 1-2 วันนี้จะมีฝนตกหรือลมช่วยพัดหมอกควัน เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์บ้าง

ขณะที่นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ ระบุ ร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ช่วง 1-2 วันนี้ ไม่ว่าจะเป็นร้านที่เปิดช่วงกลางวัน หรือช่วงกลางคืน จะมีเครื่องปรับอากาศหรือไม่ ต่างได้รับผลกระทบอย่างหนักและเป็นวงกว้าง เพราะประชาชนออกจากบ้านน้อยลง เนื่องจากกังวลต่อฝุ่นพิษ ยิ่งมีประกาศของจังหวัดเชียงใหม่  ย่อมส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์อย่างแน่นอน และคาดว่านักท่องเที่ยวจะหายไปเกินครึ่ง โดยส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เปลี่ยนแผนการเดินทางไปยังจังหวัดอื่นที่สภาพอากาศดีต่อสุขภาพมากกว่า

X
Back to top button