WTI หลุด 80 เหรียญ วิตก “เศรษฐกิจถดถอย” แม้โอเปกพลัสจ่อลดผลิต

น้ำมัน WTI ร่วง 1% หลุดระดับ 80 เหรียญ ขณะที่นักลงทุนวิตกปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย กระทบดีมานด์น้ำมัน แม้ว่าโอเปกพลัสเตรียมลดการผลิตน้ำมัน 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปี 66


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงกว่า 1% หลุดระดับ 80 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนวิตกว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน ถึงแม้หลังจากสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ประกาศเตรียมปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันรวม 1.16 ล้านบาร์เรลต่อวันจนถึงสิ้นปี 2566

ณ เวลา 20:09 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 0.89 ดอลลาร์ หรือ 1.10% สู่ระดับ 79.72 ดอลลาร์/บาร์เรล

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของสัญญา โดยทำให้สัญญาน้ำมันมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ด้านซิตี้กรุ๊ปออกรายงานคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยของเฟดแตะระดับสูงสุด 5.50-5.75% ท่ามกลางเงินเฟ้อที่พุ่งสูง และตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง

ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อ รวมทั้งรายงานการประชุมของเฟดที่จะมีการเปิดเผยในวันพุธที่ 12 เม.ย. โดยสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมี.ค. รวมทั้งรายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 21-22 มี.ค.ในวันดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันพรุ่งนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะรายงานในวันพุธ

Back to top button