“หุ้นเอเชีย” เปิดบวกรับ BOK ตรึงดอกเบี้ย 3.5% สะท้อนเงินเฟ้อ “เกาหลีใต้” อ่อนตัว

“ตลาดหุ้นเอเชีย” สดใสหลัง “แบงก์ชาติเกาหลีใต้” ตรึงดอกเบี้ย 3.5% สะท้อนว่าอาจใกล้ยุติวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชีย เปิดบวกในวันนี้ โดยเคลื่อนไหวตามดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกในวันจันทร์ (10 เม.ย.) และหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.5% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้

ทั้งนี้ ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,895.90 จุด เพิ่มขึ้น 262.24 จุด หรือ +0.95% , ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 20,566.59 จุด เพิ่มขึ้น 235.39 จุด หรือ +1.16% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,317.08 จุด เพิ่มขึ้น 1.72 จุด หรือ +0.05%

ด้านธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงดอกเบี้ยในการประชุมติดต่อกัน 2 ครั้ง และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากเงินเฟ้อเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว ในขณะที่ BOK มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว

อย่างไรก็ดี การที่ BOK ตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 นั้น ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า BOK อาจใกล้ยุติวงจรการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุก ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของเกาหลีใต้เริ่มอ่อนแรงลง ในขณะที่เศรษฐกิจชะลอตัวลง และเกิดกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับภาคธนาคารทั่วโลก

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีนปรับขึ้น 0.7% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 1% ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีนลดลง 2.5% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ หลังลดลง 1.4% ในเดือนก.พ.

Back to top button