“จีน” กำหนด “เขตห้ามบิน” ใกล้เกาะไต้หวัน อ้างทำกิจกรรมอวกาศ

สำนักข่าวกลาง เผยถึงจีนกำหนดเขตห้ามบินไปยังพื้นที่ทางภาคเหนือของไต้หวันในวันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย.66 จะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินประมาณ 33 เที่ยว อ้างเตรียมทำเขตกิจกรรมการบินและอวกาศ


สำนักข่าวกลาง (CAN) ของทางการไต้หวันรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายหวัง โก-ไจ๋ รัฐมนตรีคมนาคมของไต้หวันว่า แผนการของจีนที่จะกำหนดเขตห้ามบินไปยังพื้นที่ทางภาคเหนือของไต้หวันในวันอาทิตย์ที่ 16 เม.ย.66 จะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินประมาณ 33 เที่ยว

นายหวังเปิดเผยว่า ผลกระทบต่อเที่ยวบินต่าง ๆ นั้น ได้ลดลงอย่างมาก หลังจากไต้หวันประสบความสำเร็จในการเรียกร้องให้จีนลดแผนการลงอย่างมากที่จะปิดน่านฟ้าทางเหนือของไต้หวัน

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานก่อนหน้านี้ว่า จีนได้แจ้งกับไต้หวันในเบื้องต้นว่า จีนจะกำหนดเขตห้ามบินตั้งแต่วันที่ 16-18 เม.ย. แต่กระทรวงคมนาคมของไต้หวันเปิดเผยว่า แผนการกำหนดเขตห้ามบินดังกล่าวได้ถูกลดลงเหลือเพียง 27 นาทีในช่วงเช้าวันอาทิตย์นี้หลังจากไต้หวันทำการประท้วงแผนการดังกล่าว

โดย CNA รายงานการเปิดเผยของนายหวังว่า กระทรวงคมนาคมได้หารือกับเจ้าหน้าที่ด้านการบินของญี่ปุ่นซึ่งจะออกหนังสือแจ้งในวันนี้ (13 เม.ย.66) ต่อเรือและเครื่องบินต่าง ๆ ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ห้ามบินดังกล่าวในช่วงเวลาที่กำหนดในช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

นายหวังกล่าวว่า การห้ามบินดังกล่าวอาจทำให้เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบต้องเพิ่มเวลาเดินทางพิเศษอีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง เนื่องจากจะต้องเปลี่ยนเส้นทางบินจากเดิมลงไปทางใต้

ด้านกระทรวงคมนาคมของไต้หวันเผยแพร่แผนที่เมื่อวันพุธ (12 เม.ย.66) ซึ่งระบุว่าเป็น “เขตกิจกรรมการบินและอวกาศ” ของจีนทางตะวันออกเฉียงเหนือของไต้หวัน และอยู่ใกล้กับกลุ่มเกาะเล็กเกาะน้อยที่เป็นข้อพิพาทซึ่งจีนเรียกว่าเตียวหยู ขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่าเซนกากุของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากจีนจัดการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันเพื่อตอบโต้ต่อการที่นางไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเข้าพบปะกับนายเควิน แมคคาธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่แคลิฟอร์เนียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้าน OPSGROUP ซึ่งเป็นสหกรณ์อุตสาหกรรมการบินที่ให้คำแนะนำเกี่ยวกับความเสี่ยงในการบินเปิดเผยว่า เมื่อจีนกำหนดพื้นที่ห้ามบินทางอากาศระหว่างการซ้อมรบทางทหารเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้วนั้น ทำให้เที่ยวบินในภูมิภาคต้องหยุดชะงักอย่างรุนแรง โดยเครื่องบินบางลำจำเป็นต้องบรรทุกเชื้อเพลิงพิเศษเพิ่มเติมเพื่อสำรองสำหรับการบินในระยะทางที่ไกลกว่าเส้นทางปกติ

Back to top button