WTI ดีดกลับทะลุ 81 เหรียญ ขานรับเศรษฐกิจจีนขยายตัวแข็งแกร่ง

ราคาน้ำมัน WTI ดีดกลับทะลุ 81 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับเศรษฐกิจจีนไตรมาส 1/66 ขยายตัว 4.5% สูงกว่าคาดการณ์ไว้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สัญญาน้ำมันดิบ WTI ดีดตัวทะลุ 81 ดอลลาร์ในวันนี้(18 เม.ย.66) ขานรับการขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจจีน โดย ณ เวลา 22.45 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX บวก 0.51 ดอลลาร์ หรือ 0.63% สู่ระดับ 81.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันร่วงลงในช่วงแรก ท่ามกลางความวิตกที่ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย และกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนพ.ค. หลังการเปิดเผยรายงานการประชุมของเฟดและตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่รัฐบาลอิรักใกล้บรรลุข้อตกลงกับกองกำลังชาวเคิร์ดในการส่งออกน้ำมันจากท่าเรือของตุรกี หลังจากที่ถูกระงับในเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ดีราคาน้ำมันดีดตัวขึ้นในเวลาต่อมา โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการที่เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 4.5% ในไตรมาส 1 ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ในวันนี้ ก่อนที่สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลในวันพรุ่งนี้

Back to top button