JKN ลั่นไม่ใช้ “เอโอฟันด์” ยันเงินสดพอขยายธุรกิจ แม้ได้เงินขาย RO เพียง 800 ล้านบาท

JKN ลั่นไม่ใช้ “เอโอฟันด์” เพิ่ม ยันกระแสเงินสดเพียงพอเดินหน้าธุรกิจ แม้ได้เงินขาย RO เพียง 800 ล้านบาท เหตุเริ่มรับรู้รายได้ “มิสยูนิเวิร์ส” เข้ามาแล้ว คาดปีนี้สร้างรายได้ 1.1 พันล้านบาท มั่นใจขาย PP ให้ “ยูนิสเตรทช์” ได้อีก 300 ล้านบาท


นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN เปิดเผยว่า ภายหลังจากเปิดให้ผู้ถือหุ้นเดิมได้ใช้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (Right offering หรือ RO) จำนวน 372,751,468 หุ้น ในอัตรา 2 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคา 3 บาท ในระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย. และ 17-19 เม.ย.66 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ถือหุ้นได้ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน RO รวม 266,830,087 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 800,490,261 บาท  โดยยังมีจำนวนหุ้นคงเหลือ 105,921,381 หุ้น

โดยหากไม่นับรวมการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อขายแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด หรือ (Private Placement หรือ PP) ให้แก่ กลุ่มโทโบ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท ยูนิสเตรทช์ จำกัด ถือหุ้น 99.99% และเป็นส่วนหนึ่งของ GP Group ภายใต้การบริหารงานของครอบครัวชาห์ เนื่องจากทาง GP Group อีก 66,666,666 หุ้น ราคาเสนอขาย 4.50 บาท คิดเป็น 300 ล้านบาท ที่คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3 นี้

อย่างไรก็ตาม การเสนอขายหุ้นเพิ่มทุน RO ในครั้งนี้ ได้ช่วยเสริมสร้างฐานทุนที่เข้มแข็งและเพียงพอต่อการนำไปปรับโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสมและลดต้นทุนทางการเงินในระยะยาว ส่งผลดีต่ออัตราส่วนทางการเงินปรับตัวดีขึ้น เช่น หนี้สินต่อส่วนทุน (D/E Ratio) ปรับลดลงเหลือ 1.5 เท่า จาก ณ สิ้นปี 65 อยู่ที่ 1.85 เท่า พร้อมสนับสนุนความสามารถทำกำไรที่ดีอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนการดำเนินกิจการและรองรับการลงทุนในอนาคต เพื่อขับเคลื่อนแผนการดำเนินงานขององค์กรสู่ Global Content Commerce Company

ขณะเดียวกัน ยังช่วยส่งเสริมกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นและเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทจึงไม่มีแผนใช้ AO Fund เพิ่มเติม เนื่องจากธุรกิจองค์กรมิสยูนิเวิร์ส (Miss Universe Organization) หรือ กลุ่มธุรกิจ MUO ที่มีโครงสร้างรายได้ 9 ด้าน โดยเริ่มมีรายได้จากการดำเนินงานแล้ว และคาดว่าจะสามารถทำรายได้ปีนี้ 1,100 ล้านบาทได้ตามเป้าหมาย รวมถึงบริษัทฯ มีแผนสร้างรายได้ Licensing & Merchandising Fee หรือ การจำหน่ายสินค้าหรือบริการหรือให้สิทธิ์ผลิตสินค้าหรือบริการ ภายใต้แบรนด์หรือเครื่องหมายการค้าต่างๆ ของ MUO ไปสู่กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคเพื่อทำตลาดในไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้าง New S Curve ให้แก่ JKN

การใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน RO ในครั้งนี้ ตนเองและครอบครัวจักราจุฑาธิบดิ์ ได้ใช้สิทธิเต็มที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และรักษาความเป็นเจ้าของ JKN และสามารถกำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนบริษัทไปสู่เป้าหมายที่วางไว้” นายจักรพงษ์ กล่าว

Back to top button