แนวโน้ม SET เสี่ยงลง ตามตลาดตปท. กังวล “แบงก์สหรัฐ” – จับตาตัวเลขส่งออกไทย

แนวโน้ม SET เสี่ยงลง ตามตลาดต่างประเทศ กังวลหุ้น “แบงก์เฟิร์สท์ รีพับลิก” เงินฝากไหลออกมากถึง 1.045 แสนล้านดอลลาร์ไตรมาส 1/66 ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลงต่ำสุดประวัติการณ์ แนะติดตามตัวเลขการส่งออกของไทย


นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล, CISA ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ มีโอกาสอ่อนตัวลงต่อเป็นไปตามบรรยากาศการลงทุนตลาดหุ้นในต่างประเทศ จากความกังวลหลัง ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ เปิดเผยว่าลูกค้าได้แห่ถอนเงินฝากมากกว่าคาดในไตรมาส 1/2566 โดยยอดเงินฝากลดลง 40.8% สู่ระดับ 1.045 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/66 ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.450 แสนล้านดอลลาร์ ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ปรับตัวลง โดยตลาดถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจชะลอตัว,การแข็งค่าของดอลลาร์ และความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางหลายแห่ง

รวมถึงเมื่อวานนี้ทาง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของไทยปีนี้เหลือโต 3.6% จากเดิมคาด 3.8% รับผลภาคส่งออกที่คาดว่าจะหดตัว 0.5% จากความเสี่ยงเศรษฐกิจและการค้าโลก จากก่อนหน้าคาดว่าปีนี้การส่งออกจะขยายตัวได้เล็กน้อย

ส่วนวันนี้ให้ติดตามตัวเลขการส่งออกของไทย คาดว่าจะออกมาติดลบ 10-15% ให้แนวรับไว้ที่ 1,535-1,520 จุด และแนวต้าน 1,550 จุด

Back to top button