ไม่มี “สึนามิ” หลังหอแจ้งเตือนดังตอนตี 3 ช่วงแผ่นดินไหวอินโดฯ

ปภ.เร่งสอบหอเตือนภัย “สึนามิ” แนวทะเลอันดามันดังพร้อมกันตอนตี 3 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวในทะเลขนาด 5.1 ในอินโดนีเซีย พร้อมยืนยันไม่พบรายงานการเกิด “สึนามิ” ในทะเลอันดามัน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุการณ์เมื่อเวลา 03.45 น. วันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา หอเตือนภัยสึนามิ ส่งสัญญาณเตือนแจ้งเตือนภัยสึนามิ ที่ ต.กมลา ต.ป่าตอง ต.เชิงทะเล จังหวัดภูเก็ต , บ้านน้ำเค็ม จังหวัดพังงาและอีกหลายแห่ง ก่อนที่ภายหลังหอเตือนภัยสึนามิในจังหวัดภูเก็ต ประกาศว่าเป็นการทดสอบระบบ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวได้เกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียขนาด 4.8 มีความลึก 10 กิโลเมตร และยังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.1 มีความลึก 36 กิโลเมตร พิกัดในทะเลทางใต้ของเกาะตานาบาลา ทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย

ล่าสุด นายอุดมพร กาญจน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า จากการเกิดเสียงสัญญาณแจ้งเตือนภัยสึนามิจากหอเตือนภัยในจังหวัดภูเก็ตนั้น ปรากฏว่าไม่ได้ส่งสัญญาณแจ้งเตือนภัยมาจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติที่เฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่ได้เข้าติดตามตรวจสอบระบบของหอเตือนภัยในพื้นที่ต่างๆ ที่ส่งเสียงสัญญาณแจ้งเตือนภัยสึนามิ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบระบบ  พร้อมยืนยันว่า ไม่มีแผ่นดินไหวที่จะก่อให้เกิดสึนามิ จึงขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนกในเหตุการณ์ดังกล่าว

Back to top button