IMF คาดเศรษฐกิจเอเชียโต 4.6% ปีนี้ แต่หั่นไทยโตเหลือ 3.4%

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ คาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโตปีนี้ 4.6% จากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว และการขายตัวของเศรษฐกิจอินเดีย พร้อมปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยลง 0.3%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจสำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยระบุว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนและการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นในอินเดีย ขณะที่พื้นที่อื่น ๆ ของโลกมีแนวโน้มเผชิญภาวะเศรษฐกิจเติบโตแบบชะลอตัวจากผลพวงของการคุมเข้มนโยบายการเงินและกรณีที่รัสเซียยกพลบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้ ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจระดับภูมิภาคประจำเดือนพฤษภาคมที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ (2 พ.ค.) IMF คาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะขยายตัวที่ 4.6% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

IMF ระบุว่า การเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจครั้งนี้จะทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% ของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเศรษฐกิจของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกขยายตัว 3.8% ในปี 2565 ทั้งนี้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจมากที่สุดในโลกในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากแนวโน้มที่แข็งแกร่งจากจีนและอินเดีย

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายประเทศ IMF ได้เพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้สำหรับจีน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และลาว สู่ 5.2%, 4.5%, 6% และ 4% ตามลำดับ ขณะเดียวกัน IMF ได้ลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดียในปีนี้ลงสู่ 5.9% ซึ่งลดลง 0.2% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว รวมถึงญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และเกาหลีใต้

นอกจากนี้ IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ลงสู่ 3.4% ซึ่งลดลง 0.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคม 2565 ส่วนในปี 2567 นั้น IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของไทยจะเติบโต 3.6% ซึ่งเท่ากับที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

Back to top button