OR โชว์กำไร Q1 แตะ 2.9 พันลบ. หลังโกยรายได้ขาย-บริการเฉียด 2 แสนล้าน

OR โชว์กำไรไตรมาส 1/66 แตะ 2.97 พันล้านบาท หลังโกยรายได้ขาย-บริการเฉียด 2 แสนล้านบาท


บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2566

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 บริษัทมีรายได้ขายและบริการ 197,414 ล้านบาท ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า โดยหลักจากราคาจำหน่ายน้ำมันที่ลดลง ตามราคาน้ำมันในตลาดโลกจากความกังวลต่อการเกิดสภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจในหลายประเทศ และอุปทานยังตึงตัวจากสถานการณ์คว่ำบาตรรัสเซีย และกลุ่ม OPEC+ ประกาศปรับลดกำลังการผลิต ทำให้ไตรมาสนี้รายได้ขายและบริการของทุกกลุ่มธุรกิจปรับตัวลดลง

โดยกลุ่มธุรกิจMobility และกลุ่มธุรกิจ Global ปรับลดลง 4.1% โดยหลักจากราคาจำหน่ายน้ำมันโดยเฉลี่ยที่ลดลง โดยปริมาณจำหน่ายของ ส่วนกลุ่มธุรกิจMobility อยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า และกลุ่มธุรกิจ Global มีปริมาณจำหน่ายเพิ่มขึ้น 8.5% ตามการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในประเทศกัมพูชา และสปป.ลาว

สำหรับกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ปรับลดลง 7.0% โดยลดลงจากปัจจัยฤดูกาลที่ในไตรมาสก่อนหน้าเป็น high seasonทั้งธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ

ด้านEBITDA ในไตรมาส 1/66 มีจำนวน 5,927 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,673 ล้านบาท  เมื่อเทียบไตรมาส 4/65 โดยเพิ่มขึ้นในทุกกลุ่มธุรกิจโดยกลุ่มธุรกิจ Mobility จากภาพรวมกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรที่ฟื้นตัว โดยหลักจากดีเซล และเบนซิน รวมทั้งปริมาณจำหน่ายและกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตรน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับกลุ่มธุรกิจ Global ที่เพิ่มขึ้นจากภาพรวมกำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นตามปริมาณการจำหน่ายและกำไรขั้นต้นเฉลี่ยต่อลิตร โดยหลักจากประเทศกัมพูชา และสปป.ลาว

ในขณะที่ กลุ่มธุรกิจ Lifestyle เพิ่มเล็กน้อยจากทั้งจากธุรกิจค้าปลีกอาหารและเครื่องดื่ม และธุรกิจค้าปลีกอื่นๆ สำหรับภาพรวมของค่าใช้จ่ายดำเนินงานสุทธิลดลง (-20.7%)จากค่าโฆษณา ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขาย และค่าซ่อมแซมบำรุงรักษา รวมทั้งส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุน (Share of gain from investments) เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ส่งผลให้ OR มีกำไรสุทธิ จำนวน 2,975 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน

Back to top button