SCM รายได้ไตรมาส 1 แตะ 260 ล้าน จ่อชงผู้ถือหุ้นออก “วอร์แรนต์”

SCM งบไตรมาส 1/66 รายได้รวม 261 ล้านบาท แย้มอยู่ระหว่างศึกษาธุรกิจใหม่ชัดเจนครึ่งปีหลัง จ่อชงผู้ถือหุ้นออกวอร์แรนต์ราคาใช้สิทธิ 2 บาท จัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 7.5 ต่อ 1


นายแพทย์สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCM เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา “ซัคเซสมอร์” ได้ฉลองครบรอบ 10 ปี และกำลังเตรียมพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 11 บริษัทฯ จึงได้มุ่งมั่นปั้นแบรนด์ให้เติบโตและครองความเป็น Top of Mind ในใจผู้บริโภคบนสมรภูมิธุรกิจขายตรง ซึ่งหนึ่งในหัวใจหลักของการขับเคลื่อนธุรกิจ

พร้อมปรับเปลี่ยนแผนการดำเนินงานตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลก โดยจุดแข็งของซัคเซสมอร์อีกหนึ่งเรื่องคือ แผนการจ่ายผลตอบแทนที่ตอบโจทย์นักธุรกิจอย่างมั่นคงและยั่งยืนแล้วนั้น เรายังมุ่งมั่นหาแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้สอดรับภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัว พร้อมปรับช่องทางการขายด้วยการทำกลยุทธ์ทางการตลาดให้ครบทุกฟังก์ชั่น

โดยเน้นกลุ่มผู้บริโภครายใหม่ที่ใส่ใจในการดูแลสุขภาพ คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารเสริมและการเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อขยายฐานผู้บริโภคสินค้า รวมถึงขยายตลาดในต่างประเทศ ผ่านการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ (New Product) อาทิ สบู่ก้อนทำความสะอาด ซึ่งอยู่ในหมวดสินค้าใช้ในชีวิตประจำวัน แป้ง ครีมรองพื้น ในหมวดของเครื่องสำอาง เป็นต้น รวมถึงเดินหน้าทำการตลาดออนไลน์สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์สริมอาหารภายใต้แบรนด์ Nutrinal (นิวทรินัล) ผลิตภัณฑ์ S.O.D More ซึ่งได้มาริโอ้ เมาเร่อ เป็นพรีเซนเตอร์สร้างกระแสให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี สำหรับ S.O.D More ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายแบบองค์รวม จนได้รับรางวัลเหรียญทองในเวทีระดับนานาชาติ iCAN International Invention Innovation Competition ในฐานะสุดยอดแบรนด์นวัตกรรมดีเด่นแห่งปี

นายนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCM เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2566 (มกราคม – มีนาคม) บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการ 243.7 ล้านบาท รายได้อื่นๆ 16.7 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 20.0 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากทิศทางภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนจากวิกฤตต้นทุนพลังงานทั่วโลกพุ่งสูงและผันผวนอย่างมาก ซึ่งเป็นผลจากความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อย่างไรก็ตาม SCM ยังขยายช่องทางการจัดจำหน่ายและการบริหารจัดการฐานข้อมูลสมาชิกและลูกค้าร่วมกับการทำโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์แต่ละกลุ่มอย่างต่อเนื่อง พร้อมควบคุมต้นทุนในทุกๆ กลุ่มผลิตภัณฑ์

พร้อมทั้งยังขยายดีลเลอร์ต่างประเทศ ปัจจุบันที่มีตัวแทนจำหน่ายแล้วใน 6 ประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์, ลาว, กัมพูชา, เวียดนาม, มาเลเซีย และสิงคโปร์ นอกจากนี้การจัดตั้งสำนักงานใหม่ในประเทศฟิลิปปินส์ เป็นประเทศที่ 7 คาดการณ์พร้อมดำเนินการได้ในไตรมาสที่ 2 ในขณะเดียวกันบริษัทฯ กำลังศึกษาแนวทางขยายตลาดไปยังประเทศใกล้เคียงในกลุ่ม AEC รวมถึงการหาตัวแทนฯ นำสินค้าไปจำหน่ายยังประเทศที่บริษัทฯ ไม่มีสำนักงานตั้งอยู่ อาทิ กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยทั้งหมดนี้อยู่ในแผนการพัฒนาธุรกิจในปี 2566

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรแบรนด์ Growing More ตัวช่วยทางเลือกใหม่ของเกษตรกรที่ช่วยลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิตคุ้มค่ากับการลงทุน มีผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรรวม 5 รายการ Transform Plus สูตร 1 ฝาสีเขียว, สูตร 2 ฝาสีทอง และ Transform Soil ผลิตภัณฑ์ปรับปรุงดิน รวมถึงปุ๋ยธาตุอาหารหลักพืช ทรานส์ฟอร์ม เอ็น พี เค (Transform N-P-K) ชนิดน้ำ สูตร 20-6-6 สูตรที่ 1 และ สูตร 6-6-20 สูตรที่ 2 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดแบรนด์ Growing More ได้รับรางวัล “ผลิตภัณฑ์เพื่อเกษตรกรยอดเยี่ยม” จากเสียงโหวตของผู้บริโภค ทำให้ได้รับกระแสตอบรับดียิ่งกว่าเดิม โดยมียอดคำสั่งซื้อจากตัวแทนนักธุรกิจเข้ามาเพิ่มขึ้น เชื่อว่าจะเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวผลักดันรายได้ที่สำคัญในปี 2566

โดยหลังจากนี้ บริษัทฯ พร้อมเดินหน้าขยายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตรแบรนด์ Growing More อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์เกษตรกรไทยและอาเซียน พร้อมทำการตลาดโดยใช้กลยุทธ์คาราวานแบบออฟไลน์ผสานกับดิจิทัลแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อให้เข้าถึงเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการขยายฐานสมาชิกด้วยกลยุทธ์ที่วางไว้เป็นสมการ XYZ  โดยที่ X คือ การเพิ่มฐาน Member ให้มีปริมาณที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ Y คือ คุณภาพของสมาชิกต้อง Active หรือมีความต่อในการซื้อสินค้า ส่วน Z คือ ยอด Order Size ที่สมาชิกแต่ละคนซื้อต่อครั้ง จะต้องมีขนาดนี้สูงขึ้น   ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้มุ่งเน้นเจาะตลาดพื้นที่ที่มีกำลังซื้ออย่าง ภาคอีสานและภาคกลาง โดย ณ เดือนสิ้นเดือน เม.ย. 2566 บริษัทฯ มีจำนวนสมาชิกรวม 177,000 คน แบ่งเป็นสมาชิกในประเทศไทย 126,000 คน และสมาชิกในต่างประเทศ 51,000 คน โดยวางเป้าขยายฐานสมาชิกในประเทศไทย แตะระดับ 180,000 ราย ซึ่งหากรวมสมาชิกที่อยู่ในต่างประเทศที่ตั้งเป้าว่าจะขยายไปสู่ 70,000 ราย จะส่งผลทำให้ฐานสมาชิกรวมขยายไปแตะระดับ 250,000 ราย ในปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการศึกษาโอกาสในการขยายธุรกิจ รวมถึงโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพื่อสร้าง New S – Curve โดยเบื้องต้นอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจที่สอดคล้องกับกลุ่มผลิตภัณฑ์หลักที่บริษัทฯ มีอยู่แล้วในมือ ซึ่งมีโอกาสช่วยผลักดันยอดขายรวมถึงสร้างรายได้จากการบริการรูปแบบใหม่ที่บริษัทฯ ยังไม่เคยมีมาก่อน รวมถึงการศึกษาธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์อยู่คนละกลุ่มกับสินค้าของบริษัทฯ แต่เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูง ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในขั้นตอนการว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ให้เข้าไปทำการประเมินมูลค่าที่เหมาะสมของกิจการ และคาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2566

นายนพกฤษฏิ์ กล่าวเสริมว่า “เพื่อผลักดันให้ SCM เป็นบริษัทฯ ที่มีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เราจำเป็นต้องมองหาช่องทางสร้างรายได้ใหม่อย่างต่อเนื่องเช่นกัน  โดยบริษัทฯ เตรียมเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/66 ซึ่งกำหนดไว้เป็นวันที่ 27 มิ.ย. 66 เพื่อพิจารณาอนุมัติการออกวอแรนต์ครั้งที่ 2 (SCM-W2) จำนวนไม่เกิน 80,000,000 หน่วย ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 7.5 หุ้นเดิมต่อ 1 หน่วยวอร์แรนต์ โดยมีอัตราการใช้สิทธิอยู่ที่ 1 วอร์แรนต์มีสิทธิซื้อหุ้นสามัญได้ 1 หุ้น ที่ราคาใช้สิทธิ 2 บาทต่อหุ้น

พร้อมกันนี้จะเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการออกและเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัทฯ ในวงเงินไม่เกิน 300 ล้านบาท เพื่อเตรียมความพร้อมหากบริษัทฯ ต้องระดมทุนเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจไปในช่องทางต่างๆ โดยปัจจุบันบริษัทฯ ตั้งทีมงานเพื่อศึกษาโอกาสในการขยายธุรกิจหลากหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งการเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อขออนุมัติการออกวอร์แรนต์ และออกหุ้นกู้ เป็นการเตรียมความพร้อมด้านแหล่งเงินทุน  ซึ่งจะช่วยทำให้การดำเนินการต่างๆ เพื่อสร้างการเติบโต เป็นไปได้อย่างมั่นคงและสร้างผลตอบแทนสูงสุดให้กับผู้ถือหุ้นเป็นหลัก”

Back to top button