ตำรวจอุดรฯ จับลุงฉีกบัตรเลือกตั้ง อ้างสายตาไม่ดี ชี้โทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกินแสนบาท

“พ.ต.อ.อติเมธ พลมุข” ได้รับรายงานตรวจพบเจ้าหน้าที่คุมตัวนายสมพงษ์ฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง เลือก สส.แบบแบ่งเขต ให้การรับสารภาพว่าสายตาไม่ดีจำสลับกัน ด้าน “พ.ต.ท.องอาจ” ชี้หากทำบัตรเลือกตั้งชำรุด เพื่อให้เป็นบัตรเสีย ผิดมาตรา 144 ต้องระวางโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกินแสนบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.02 น. วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ต.อ.อติเมธ พลมุข ผกก.สภ.กุดจับ จ.อุดรธานี ได้รับรายงานจาก ร.ต.ท.ชาลี บุญประคม รอง สวป.สภ.กุดจับ ปฎิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 2 บ้านหัวขัว ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี มีผู้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ส.ส. ฉีกบัตรเลือกตั้ง จึงไปตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวนายสมพงษ์  อาย 61 ปี อยู่อ.กุดจับ จ.อุดรธานี ฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง เลือก สส.แบบแบ่งเขต โดยให้การรับสารภาพว่าฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วงจริง จึงควบคุมตัวไปโรงพัก นำส่งพนักงานสอบสวน พ.ต.ท.องอาจ ปลัดขวา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กุดจับ ทำการสอบสวนดำเนินคดี

ด้าน นายสมพงษ์ ให้การรับสารภาพ ว่า ตนได้ฉีกบัตรเลือกตั้งสีม่วง เลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตจริง โดยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง สส. เพราะรีบไปดูที่นา เมื่อได้บัตรมา 2 ใบ สีม่วงกับสีเขียว ตนเข้าคูหากาบัตรสีเขียว พอจะกาบัตรสีม่วงกลับไม่มีเบอร์ที่ตนจะกา เนื่องจากตนจำสลับกันระหว่างบัตรสีม่วงกับบัตรสีเขียว อีกทั้งสายตาตนก็ไม่ดี จึงฉีกบัตรสีม่วงกำเอาไว้ในมือ แล้วเดินไปหย่อนบัตรสีเขียว เสร็จแล้วตนเดินไปขอบัตรใหม่ แต่กรรมการประจำหน่วยบอกว่า ตนทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงเอาบัตรเลือกตั้งที่ตนฉีก หย่อนลงไปในหีบ ตนไม่ได้ตั้งใจทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ตนไม่รู้จริงๆ จึงได้ฉีกบัตร

ส่วน ร.ต.ท.ชาลี บุญประคม รอง สวป.สภ.กุดจับ ปฎิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 2 บ้านหัวขัว ต.เมืองเพีย อ.กุดจับ จ.อุดรธานี เล่าว่า นายสมพงษ์ เดินทางมานั่งรอที่หน่วยเลือกตั้ง เพราะว่าจะรีบไปธุระ เมื่อได้บัตร 2 ใบ ก็เข้าคูหาไปกา แต่หย่อนบัตรสีเขียวลงหีบ ส่วนบัตรสีม่วงไม่ได้หย่อน และบอกว่าฉีกบัตรแล้ว ขอบัตรใหม่ เพราะจำสับสนกัน ซึ่งการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายเลือกตั้ง จึงควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน

พ.ต.ท.องอาจ ปลัดขวา รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.กุดจับ จึงแจ้งข้อหา ผิดมาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆ ให้บัตรเลือกตั้งชำรุด หรือเสียหาย เพื่อให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆ แก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเบิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 10 ปี ถ้าผู้กระทำความผิด ตามวรรคหนึ่งเป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น มีกำหนด 20 ปี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Back to top button