นับคะแนนเลือกตั้ง 2 ชม. “เพื่อไทย” นำโด่ง – “ก้าวไกล” ไล่จี้ตามติด

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ล่าสุดพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำโด่งในหลายพื้นที่ ขณะที่พรรคก้าวไกลสามารถยึดเมืองหลวงกทม.ได้อย่างเด็ดขาด


สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการ ณ เวลาประมาณ 19:00 น. ภายหลังปิดหีบการเลือกตั้ง 2 ชั่วโมงแรก คิดเป็น 0.64%   ทั้งนี้ฝ่าย ส.ส.แบ่งเขต  พรรคเพื่อไทย มาเป็นอันดับ 1 ได้ 56 ที่นั่ง, พรรคก้าวไกล 25 ที่นั่ง, พรรคภูมิใจไทย 23 ที่นั่ง, พรรครวมไทยสร้างชาติ 14 ที่นั่ง

นอกจากนี้ฝ่าย ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จะมีพรรคเพื่อไทย 20,759 ที่นั่ง, พรรคก้าวไกล 17,772 ที่นั่ง และพรรครวมไทยสร้างชาติ 5,329 ที่นั่ง

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ หลังจากเปิดหีบนับคะแนนในช่วงหลังเวลา 17:00 น. ปรากฏว่าพรรคก้าวไกล คว้าที่นั่ง ส.ส.กรุงเทพฯ 32 เขต พรรคเพื่อไทยได้ 1 เขต ซึ่งเป็นชัยชนะที่เหนือความคาดหมาย โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แถลงหลังจากทราบผลโพล 3 สำนัก พรรคก้าวไกลมีคะแนนนำว่า โพลจาก 3 สถาบัน ทิศทางเป็นไปตามนั้น โดยเฉพาะนิด้าโพลที่กทม.พรรคก้าวไกลได้ 32 จาก 33 เขต เชื่อว่าเป็นตามนั้น ขณะที่ภาคอีสาน ภาคเหนือ แม้ผลโพลจะน้อยไป แต่จากการรายงานในพื้นที่พบว่า หลายพื้นที่พรรคก้าวไกลมีคะแนนนำอยู่

ทั้งนี้ สิ่งที่พอสรุปได้คือ ที่ 1 ของก้าวไกลมีสิทธิเป็นไปตามโพล ดูแล้วตัวเลขคะแนนพรรคก้าวไกลจะทะลุ 3 หลักแน่นอน ถ้าโพลเป็นเช่นนั้น พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ก็มีเสียงเพียงพอจับมือตั้งรัฐบาลเป็นเสียงข้างมากได้ เป็นนิมิตรหมายที่ดี การเปลี่ยนแปลงมาถึงประเทศไทยแล้ว ส่วนคะแนนนอกราชอาณาจักรและนอกเขต ที่พรรคก้าวไกลก็ต้องขอบคุณ จะทำงานไม่ให้ทุกคนผิดหวัง

Back to top button