PSG รุก “สร้างชุมชนใหม่” สปป.ลาว 5,000 ล้านบาท

PSG เตรียมลงนามร่วมบริษัท พรสวรรค์ ดีเวลลอปเมนท์ โซล จำกัด ก่อสร้างชุมชนใหม่เมืองจอมเพชร สปป.ลาว มูลค่า 5 พันล้านบาท พร้อมขยายเวลางานก่อสร้างของ Xekong Power เป็น 43 เดือน


บริษัท พีเอสจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PSG แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ได้พิจารณาและมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงนาม Turnkey Contract for Resettlement Development Site Construction กับ Phornsavarn Development Sole Company Limited (บริษัท พรสวรรค์ ดีเวลลอปเมนท์ โซล จำกัด) เพื่อรับสิทธิในการดำเนินงานก่อสร้างชุมชนใหม่ และงานก่อสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐาน ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจอมเพชรสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มูลค่าโครงการ 5,000 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินงานประมาณ 55 เดือน โดยบริษัทจะเข้าลงนามในสัญญาก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับ Phornsavarn Development Sole Company Limited ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

อีกทั้งที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทเข้าลงนาม Amendment Agreement to the Turnkey Contract for the Expansion of Coal Production Phase 1 อันเนื่องมากจากเจ้าของโครงการมีความประสงค์ให้ปรับแผนงานการก่อสร้างโครงการ มีปริมาณงานเพิ่ม/ลด รวมถึงมีการเปลี่ยนแปลงขอบเขตงานบางส่วน โดยคู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะขยายระยะเวลาก่อสร้างออกไป จากเดิม 32 เดือน เปลี่ยนเป็น 43 เดือน

ทั้งนี้มูลค่าสัญญาก่อสร้างคงเดิม และไม่ส่งผลกระทบกับแผนการล้างขาดทุนสะสมตามที่บริษัทเคยแจ้งในที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจ าปี 2566 การขยายระยะเวลาก่อสร้างดังกล่าวเป็นไปตามความประสงค์ของเจ้าของโครงการ ไม่ได้เกิดจากสาเหตุการก่อสร้างล่าช้าหรือความบกพร่องของบริษัท โดยบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อหาข้อสรุปและเข้าลงนาม Amendment Agreement กับ Xekong Power Plant Company Limited ภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ การเข้าลงนาม Amendment Agreement ดังกล่าวเป็นการเข้าทำธุรกรรมกับบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2551 (รวมทั้งที่แก้ไขเพิ่มเติม) (“พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ”) และเข้าข่ายเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันภายใต้ประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ทจ. 21/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเข้าท ารายการที่เกี่ยวโยงกัน และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน พ.ศ. 2546(“ประกาศรายการที่เกี่ยวโยงกัน”)

Back to top button