SABUY โชว์ Q1 กำไรโต 56% พร้อมเดินหน้าส่ง 4 บ.ลูก เข้าตลาดฯ

SABUY อวดงบไตรมาส 1/66 กำไรแตะ 167 ล้านบาท โต 56% ส่งซิกไตรมาส 2/66 เติบโตสองหลัก วางงบลงทุน 5 พันล้านบาท พร้อมเดินหน้านำบริษัทย่อยทั้ง 4 บริษัท คือ SABUY SPEED- PLUS TECH- PLUS TECH-NCAP เข้าตลาดหุ้น


บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY รายงานผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/66 มีกำไรสุทธิ ดังนี้

บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY รายงานงบไตรมาส 1/66 มีกำไรสุทธิ 166.95 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 55.61% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 107.28 ล้านบาท เป็นผลมาจากรายได้รวมอยู่ที่ 2,533.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 203.3% ส่วนใหญ่มาจากรายได้จากการขาย 1,674.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 527% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้ 267.1 ล้านบาท และรายได้จากการให้บริการตามสัญญา 136.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน 79.1 ล้านบาท อีกทั้งยังมีรายได้จากการให้บริการ 668.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 71.8% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีรายได้ 388.9 ล้านบาท รวมทั้งมีผลกำไรจากการวัดมูลค่าเงินลงทุนในตราสารทุน 148.4 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังมีกำไรจากส่วนแบ่งกำไรของกิจการร่วมค้าและบริษัทร่วมทุน (Joint Venture and Associate) อยู่ที่ 39 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการเข้าลงทุนใน DOU7 โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 40%, AS โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 24.8% และ AIT โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 17.8%

ด้าน นายณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มงานบัญชีและการเงิน SABUY เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก (Double-Digit) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสก่อนหน้า เป็นไปตามการเติบโตของทุกกลุ่มธุรกิจ

ขณะที่แนวโน้มครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรกเช่นกัน เนื่องจากจะสามารถรวมงบการเงินของ บริษัท แอสเฟียร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ AS เข้ามาในงบการเงินได้ ซึ่งบริษัทเตรียมเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในวันที่ 1 มิ.ย.66 เพื่อขออนุมัติเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด ผ่านการทำคำเสนอซื้อโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไข (Conditional Voluntary Tender Offer)

ทั้งนี้ บริษัทยังเตรียมลงทุนเพิ่มอีก 2-3 ดีล ซึ่งจะใช้เงินลงทุนราว 5,000 ล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนจะมาจากการขายสินทรัพย์บางส่วนของ บริษัท สบาย สปีด จำกัด (SABUY SPEED) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SABUY ถือหุ้นในสัดส่วน 82% และการขายที่ดินของบริษัท สบาย คอนเน็กซ์ เทค จำกัด (มหาชน) หรือ SBNEXT (เดิมคือบริษัท เธียรสุรัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSR) ซึ่งมีมูลค่า 1,000 ล้านบาท และแหล่งเงินทุนอื่นๆ

สำหรับเป้าหมายรายได้ปี 66 บริษัทมั่นใจจะมีรายได้ 20,000 ล้านบาท หรือเติบโต 400% จากรายได้รวม  5,325.4 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตามในขณะที่ SABUY ยังสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง บริษัทก็ไม่นิ่งนอนใจและจะผลักดันผลประกอบการให้ดียิ่งขึ้นตาม 3 แนวทางดังนี้

1.เพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่องในทุกผลิตภัณฑ์ ทุกช่องทางการขายหาตลาดใหม่ ปรับโครงสร้างหน่วยงานขายแบบองค์รวมเน้นการขายแบบ Solution อิงกับแนวทาง 7 SMART

2.ปรับลดค่าใช้จ่ายทุกด้าน ลดความซ้ำซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพ โดยจะรีบดำเนินการก่อนที่จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

3.ปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจบริษัท ปรับให้กระชับและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยใช้ SBNEXT, PTECH และ AS เป็นแกนของ 3 ธุรกิจหลักนั่นคือ Connext, Enterprise & Life และ InnoTainment โดยอาจมีการขายบางส่วนของธุรกิจ (เช่น SABUY SPEED) ให้กับพันธมิตรเพื่อสร้างมูลค่าให้สูงขึ้น ตลอดจนการขายธุรกิจบางส่วนที่ไม่สามารถ Synergy กับ SABUY Ecosystem

ทั้งนี้ SABUY มุ่งมั่นในการขยายธุรกิจต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยวางกลยุทธ์ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ (Overseas Aspiration) มุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าออกสู่ภูมิภาคอาเซียน เพื่อพร้อมก้าวสู่การเป็นผู้เล่นระดับภูมิภาค (Regional Player) ควบคู่ไปกับการเติบโตอย่างยั่งยืน หรือ Sustainability Growth นั้น บริษัทฯ ได้มีการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งด้านการพัฒนาบุคลากร การนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในระบบงาน การปรับปรุงกระบวนการทำงาน การบริหารความเสี่ยง การกำกับดูแลบริษัทที่ดี การตรวจสอบภายใน ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นส่วนสำคัญ และมีส่วนช่วยให้ SABUY สามารถเติบโต มั่นคง และยั่งยืน ต่อไปในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทยังคงเดินหน้านำบริษัทในเครือ ทั้ง 4 บริษัท เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ตามแผนอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ บริษัท สบาย สปีด จำกัด (SABUY SPEED), บริษัท พลัส เทค อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PLUS TECH, บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (BUZZEBEES) และบริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ NCAP

 

Back to top button