SCAP ย้ำไตรมาส 2 โตต่อ เล็งอัพเป้าพอร์ต “สินเชื่อ” ปีนี้ทะลุ 3 หมื่นล้าน

SCAP แย้มทิศทางผลประกอบการไตรมาส 2/66 มีสัญญาณเติบโตดี เตรียมพิจารณาปรับเป้าหมาย “สินเชื่อ” ปีนี้ขึ้น จากเดิมตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท ฟาก NLP คาดมีทิศทางที่ดีขึ้น เน้นคุมอยู่ในระดับ 3-4%


นายวิชิต พยุหนาวีชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ศรีสวัสดิ์ แคปปิตอล 1969 จำกัด (มหาชน) หรือ SCAP เปิดเผยข้อมูลภาพรวมธุรกิจของบริษัทผ่านงาน Opportunity Day จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในวันที่ 17 พ.ค.66 ว่า ทิศทางการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2 ยังเติบโตตามแผนที่วางไว้ โดยบริษัทจะมีการพิจารณาจะปรับเป้าหมายสินเชื่อในปีนี้อีกครั้งในช่วงกลางปี จากที่ก่อนหน้านี้ตั้งเป้าสินเชื่อปีนี้เติบโตที่ระดับ 3 หมื่นล้านบาท ส่วนในเรื่องของ NPL ระยะยาวมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันบริษัทควบคุมให้อยู่ที่ระดับ 3-4%

ขณะที่แผนงานในระยะถัดไปบริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ ให้แก่นักลงทุนทั่วไป ผู้ลงทุนสถาบัน เพื่อขยายธุรกิจผ่านการปล่อยสินเชื่อใหม่ให้แก่ลูกค้าของบริษัท ซึ่งจะสอดรับกับเป้าหมายตลอดทั้งปีที่บริษัทได้วางแผนไว้ ปัจจุบันบริษัทมีการควบคุมคุณภาพหนี้และมีมาตรการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้คงอยู่ในระดับที่เหมาะสม และสามารถควบคุมได้ และให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้

โดยในงวดไตรมาส 1/66 บริษัทมีกำไรสุทธิ 394.44 ล้านบาท ขยายตัว 75.44% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 224.83 ล้านบาท ขณะที่รายได้รวมอยู่ที่ 1,552.08 ล้านบาท ขยายตัว 131.83% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 669.49 ล้านบาท รับอานิสงส์พอร์ตสินเชื่อขยายตัวดันรายได้ดอกเบี้ย รายได้ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่นๆ สำหรับพอร์ตสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ระดับ 26,521.67 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 133.10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ปัจจัยการเติบโตหลักเกิดจากการขยายตัวของธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่เป็นหลักสะท้อนภาพธุรกิจเช่าซื้อของบริษัทที่มีอนาคตสดใสหลังการควบรวม เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ประกอบธุรกิจบริษัทเงินทุน อีกทั้งได้อานิสงส์สถานการณ์เศรษฐกิจที่กลับมาพลิกฟื้นดีขึ้น กระตุ้นให้เกิดยอดการจองซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ขยายตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเทศกาลปีใหม่ต่อเนื่องจนถึงเทศกาลสงกรานต์

Back to top button