บอร์ด รฟม. เคาะสร้าง “สายสีน้ำตาล” แบบ PPP วงเงิน 5 หมื่นล้าน

บอร์ด รฟม. เห็นชอบหลักการร่วมลงทุนรถไฟฟ้า “สายสีน้ำตาล” ช่วงแคราย-ลำสาลี แบบ PPP วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท เตรียมเสนอครม.ใหม่ปลายปี 66


นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด รฟม.เมื่อวันที่ 18 พ.ค.66 มีมติเห็นชอบหลักการผลการศึกษาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชนพ.ศ. 2562 รูปแบบ PPP-Net cost

หลังจากนี้จะนำเสนอรายงานผลการศึกษาโครงการฯ ขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงการฯจากกระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป ซึ่งคาดว่าจะเป็น ครม.ชุดใหม่ จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการตั้งคณะกรรมการตามมาตรา 36 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯเพื่อคัดเลือกเอกชนคาดเริ่มก่อสร้างช่วงปลายปี 68

ที่ผ่านมาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลมีความล่าช้าจากแผน เนื่องจากมีแนวคิดในการก่อสร้างฐานรากไปพร้อมกับโครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 ในความรับผิดชอบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในพื้นที่เดียวกัน โดยจะให้ กทพ.สร้างฐานรากของรถไฟฟ้าด้วยเพื่อลดผลกระทบด้านจราจร แต่ปัจจุบันประเมินว่าระยะเวลาการก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าสีน้ำตาลและทางด่วนตอน N2 จะอยู่ในช่วงเวลาใกล้เคียงกันและจะไม่มีผลกระทบด้านการจราจรซ้ำซ้อนกัน

“บอร์ดสอบถามเรื่องการก่อสร้าง ซึ่ง รฟม.คาดการณ์ว่าสายสีน้ำตาลจะก่อสร้างช่วงปลายปี 68 ส่วนทางด่วน N2 อาจจะเริ่มช่วงต้นปี 68 ช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ประกอบกับ พบว่าในการเสนอขออนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสีน้ำตาลรูปแบบ PPP นั้นจะต้องเสนอทั้งโครงการแยกโครงสร้างเสาตอม่อออกไปให้ กทพ.ทำก่อนไม่ได้”

ส่วนรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) ซึ่ง รฟม.ได้นำข้อมูลเพิ่มเติมให้ทางสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ที่เป็นผู้ดำเนินการด้าน EIA โครงการฯตั้งแต่เริ่มต้นเพื่อชี้แจงต่อ คชก.ต่อไป

“รถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลถือเป็นสายสุดท้ายในโครงข่ายรถไฟฟ้าตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (M-Map 1) จำนวน10สายทาง”ประธานบอร์ดรฟม.กล่าว

ทั้งนี้ คาดว่าจะเสนอ ครม.เห็นชอบในเดือน ธ.ค.66 จากนั้นจะเป็นขั้นตอนการสำรวจอสังหาริมทรัพย์/จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ช่วงเดือน ม.ค.68-ก.พ.71, คัดเลือกเอกชน (PPP) เดือน ม.ค.67-ก.ค.68, ก่อสร้าง ผลิต ติดตั้ง และทดลองเดินรถ ประมาณเดือน ส.ค. 68-ก.ค.71 (ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี) เปิดให้บริการเดือน ส.ค. 71

โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เป็นรถไฟฟ้ารางเดี่ยว(Monorail)ยกระดับตลอดเส้นทาง ระยะทางรวม 22.1 กม.มี 20 สถานี มูลค่าลงทุนรวม 49,865 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน 7,254 ล้านบาท ค่างานก่อสร้าง18,544 ล้านบาท ค่างานระบบ 16,351 ล้านบาท ค่าที่ปรึกษาโครงการ 1,396 ล้านบาท ค่า Provisional Sum 6,320 ล้านบาท

Back to top button