AAV-BA แกร่ง Q1 พลิกกำไร! จับตาทั้งปีโตกระโดด นักท่องเที่ยวทะลัก

AAV-BA แกร่ง Q1 พลิกกำไรทั้งคู่ รับเปิดประเทศ-ท่องเที่ยวฟื้นต่อเนื่อง โบรกแนะนำ “ซื้อ” จับตาทั้งปี 66 โตกระโดด ยอดนักท่องเที่ยวทะลัก ราคาน้ำมันอากาศยานลดลง


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูล เกี่ยวกับหุ้นบริษัทในกลุ่มสายการบิน ได้แก่ บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA ซึ่งได้รับผลดีจากตัวเลขนักท่องเที่ยวฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย หลายประเทศมีนโยบายเปิดประเทศ และผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 ฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ดังนี้

 

โดยบล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ คงคำแนะนำ “ซื้อ” หุ้น AAV ด้วยราคาเป้าหมายที่ 3.10 บาท คาดว่ากำไรของ AAV จะกลับมาเป็นบวกในปี 66 และเข้าสู่ภาวะปกติในปี 67 คงมุมมองเชิงบวกต่อ AAV จาการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของจำนวนผู้โดยสารและค่าโดยสารเฉลี่ยที่สูงขึ้น ซึ่งแสดงถึงการแข่งขันที่เริ่มผ่อนคลายในอุตสาหกรรมการบิน ขณะที่เราคาดว่าราคาน้ำมันอากาศยานได้แตะระดับสูงสุดแล้วในปี 65

ทั้งนี้กำไรไตรมาส 2/66 จะยังคงแข็งแกร่ง จากราคาน้ำมันอากาศยานที่ลดลง เนื่องจากปัจจุบัน AAV ไม่มีสถานะป้องกันความเสี่ยง ขณะที่ราคาน้ำมันอากาศยานไตรมาส 2/66 อยู่ที่ 94.8 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งต่ำกว่าราคาน้ำมันอากาศยานเฉลี่ยไตรมาส 1/66 ที่ 106 ดอลลาร์ฯ/บาร์เรล

ขณะเดียวกันได้เพิ่มคำแนะนำสำหรับ BA จาก “ถือ” เป็น “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายที่สูงขึ้นเป็น 16.44 บาท จากเดิม 13.64 บาท เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรปี 66-67 ขึ้น 170-173% จากกำไรไตรมาส 1/66 ที่แข็งแกร่งเกินคาด เชื่อว่าผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาส 1/66 จะเป็นปัจจัยกระตุ้นเชิงบวกต่อราคาหุ้นในระยะสั้น จากค่าโดยสารเฉลี่ยที่สูงขึ้นและload factor ที่เพิ่มขึ้นซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ BA

Back to top button