AQUA รับคืนเงินมัดจำลงทุน “สายการบิน” 85 ล้านบาท เล็งใช้ต่อยอดธุรกิจ

AQUA รับเงินมัดจำลงทุนในสายการบินคืนจำนวน 85 ล้านบาท พร้อมเดินหน้านำไปใช้ต่อยอดธุรกิจต่อไป


บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทฯ ได้เคยแจ้งความคืบหน้าการเข้าทำรายการในธุรกิจสายการบินแห่งหนึ่งของบริษัทฯว่า ผู้จะขายไม่สามารถคืนเงินมัดจำจำนวน 85 ล้านบาท พร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปีได้นั้น

ล่าสุดวันนี้(29 พ.ค.66) บริษัทได้รับคืนเงินมัดจำพร้อมด้วยดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปีแล้วจำนวน 92.09 ล้านบาท (แบ่งเป็นเงินมัดจำ จำนวน 85 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี จำนวน 7.09 ล้านบาท) และได้คืนหลักประกันอันได้แก่ หุ้นสามัญของบริษัทจำกัดจำนวน 2 บริษัท และ สัญญาโอนสิทธิเรียกร้องฉบับลงวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 ให้แก่ผู้จะขาย และ/หรือ บุคคลที่ผู้จะขายกำหนดแล้ว

อย่างไรก็ดีบริษัทฯยังคงมีสิทธิในการซื้อหุ้นในธุรกิจสายการบินแห่งหนึ่งดังกล่าวในจำนวนร้อยละ 10 ของทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วในราคา 700 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่กำหนดไว้แน่ชัดเป็นระยะเวลา 5 ปี(นับจากวันที่ในบันทึกข้อตกลง) และในการใช้สิทธิในการซื้อหุ้นดังกล่าวของบริษัทฯ จะอยู่ภายใต้การพิจารณาและตัดสินใจของบริษัทฯแต่เพียงผู้เดียว และผู้จะขายไม่มีสิทธิในการเรียกร้องค่าเสียหายใดๆจากบริษัทฯ หากบริษัทฯไม่ใช้สิทธิในการซื้อหุ้นดังกล่าว

อนึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 65 นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ AQUA เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัทฯ ไฟเขียวการอนุมัติลงนามในบันทึกข้อตกลงที่ทำกับผู้ประกอบการคมนาคมทางอากาศรายหนึ่ง เพื่อเข้าศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัทดังกล่าว และตรวจสอบสถานะของกิจการก่อนที่จะพิจารณาทำรายการซื้อขายหุ้นสามัญ โดยเมื่อวันที่ 7 พ.ย 65 บริษัทฯ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงและได้มีการวางเงินมัดจำแบบรับคืนได้เมื่อตรวจสอบสถานะกิจการเสร็จสิ้นแล้วจำนวน 85 ล้านบาท

สำหรับการเลือกเข้าศึกษาการลงทุนในธุรกิจการบินครั้งนี้ ทางบริษัทฯ เล็งเห็นแล้วว่าเป็นโอกาสการลงทุนในช่วงเวลาที่ค่อนข้างเหมาะสม เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยกำลังกลับมาฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดเจน

Back to top button